Lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an TPHCM - chiến công nối tiếp chiến công:

Kỳ 2: Đẩy lùi tội phạm, bảo vệ bình yên khu phố

Thứ Ba, 21/07/2020 11:14

|

(CATP) Khám phá hàng loạt chuyên án lớn, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) xã hội địa bàn giáp ranh nhiều năm liền, luôn là đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"…, với những thành tích xuất sắc đó, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) - CA quận Thủ Đức đã góp phần cùng CATP giữ bình yên cho cửa ngõ phía đông thành phố, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

VÌ BÌNH YÊN KHU PHỐ

Nằm ở cửa ngõ phía đông của TPHCM, Q.Thủ Đức được xem là địa bàn khá phức tạp về ANTT, do có nhiều tuyến đường chính nối thành phố với các tỉnh, nhiều khu công nghiệp, bến xe, trường đại học... Do đặc thù này, xác định trách nhiệm bảo vệ trật tự xã hội luôn được đặt lên hàng đầu, những năm qua, Đội CSHS - CA quận Thủ Đức đã nỗ lực hết mình trong công tác chuyên môn, đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó phải kể đến thành công trong việc khám phá những chuyên án đặc biệt, các vụ trọng án gây xôn xao dư luận.

Đội CSĐTTP về TTXH - Công an Q.Thủ Đức nhận khen thưởng

Điển hình là vụ trộm 8 tỷ đồng tại Cân Nhơn Hòa; chuyên án khám phá đường dây trộm cắp xe máy và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức tháng 3-2017; điều tra vụ án "giết người, cướp tài sản" ở P.Hiệp Bình Phước do Nguyễn Tấn Hiệp (SN 1968, ngụ Q.Thủ Đức) thực hiện ngày 29-5-2019, đối tượng bị bắt sau 2 ngày bằng nghiệp vụ điều tra sắc bén; vụ "giết người, cướp tài sản" ở P.Tam Phú ngày 26-3-2016; vụ cướp xe ôm ngày 10-7-2019 tại P.Bình Chiểu... Ngoài ra, còn hàng loạt vụ án, chuyên án lớn đã được đội khám phá, bắt giữ hàng trăm đối tượng; sau đó tòa án đã đưa ra xét xử, tuyên phạt các mức án tương xứng với hành vi của từng tên.

Với sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Ban chỉ huy CA quận, BCH đội và sự cố gắng, tích cực của 55 CBCS trong đội, giai đoạn 2015 - 2020, suốt 5 năm thực hiện phong trào "Vì an ninh Tổ quốc" là cũng từng ấy năm Đội CSHS đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng", "Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND", đạt "Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu", hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua, thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thời gian qua, đơn vị đã có nhiều cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, đặc biệt mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, lập thành tích đột xuất trong đấu tranh phòng chống tội phạm; năng động, sáng tạo, đưa ra nhiều sáng kiến, kinh nghiệm hay, mang lại hiệu quả cao trong chiến đấu, nhiều năm liền đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở", như các đồng chí: Nguyễn Mai Chức, Nguyễn Hoàng Tuấn, Ngô Văn Phố, Huỳnh Tấn Quang... Với một tập thể đoàn kết và những cá nhân năng nổ, hết mình vì công việc đã mang lại hiệu quả cao, tạo được uy tín cho đơn vị và lực lượng CATP.

Trinh sát khống chế, bắt tội phạm

ĐOÀN KẾT TẠO HIỆU QUẢ CAO TRONG CÔNG VIỆC

Trung tá Nguyễn Mai Chức - Đội trưởng Đội CSHS CA quận Thủ Đức - chia sẻ: "Để khám phá thành công các chuyên án, trọng án trong thời gian sớm nhất, không để đối tượng có cơ hội trốn thoát, chúng tôi phải huy động lực lượng, chọn những trinh sát, điều tra viên giỏi nghiệp vụ phù hợp với loại án xảy ra, nên đã mang lại hiệu quả tích cực nhất. Quá trình điều tra các vụ án giết người, cướp tài sản có lúc tưởng chừng đi vào bế tắc, nhưng với sự nỗ lực hết mình của CBCS trong đội, dù chi tiết nhỏ nhất chúng tôi cũng không bỏ qua mà có thể chuyển thành cơ hội giúp trinh sát lần theo dấu vết, sàng lọc đối tượng". Điển hình là vụ "phù thủy gây mê” gây chấn động TPHCM tháng 3-2017.

Theo đó, sáng sớm 26-3-2017, người dân phát hiện tài xế taxi Lê Văn Hùng (SN 1966, quê Long An) nằm bất động sau vô-lăng xe của Hãng taxi Vinasun đã báo chính quyền địa phương đưa đi cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong trước đó. Công an Q.Thủ Đức và các phòng chức năng của CATP khám nghiệm hiện trường, tử thi, phát hiện nạn nhân mất 1 điện thoại nhưng trên xe vẫn còn 2 sim. Phía hãng taxi cho hay, hàng ngày anh Hùng đậu xe chờ khách ở ngã tư Nguyễn Oanh - Nguyễn Văn Lượng (Q.Gò Vấp). Theo bộ phận quản lý của hãng thì số tiền chở khách ngày hôm đó của anh Hùng được hơn 1,8 triệu đồng, nhưng khi CA kiểm tra trong túi quần chỉ thấy 300.000 đồng, trong khi nạn nhân không có dấu vết tác động ngoại lực, đặc biệt phổi sưng phù.

Cơ quan CSĐT - CA quận Thủ Đức đã xác lập chuyên án đấu tranh làm rõ, huy động các trinh sát nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều tra các vụ trọng án giết người, cướp tài sản phối hợp với Hãng Vinasun làm rõ quá trình tiếp nhận khách và đoạn đường di chuyển của chiếc taxi. Trở ngại lớn lúc này là khoảng thời gian từ 2 - 3 giờ sáng 26-3-2017, hệ thống theo dõi xe của hãng bị hỏng nên không nắm được lộ trình di chuyển của chiếc xe trên. Đến khi bộ phận định vị hoạt động trở lại sau 3 giờ sáng, lúc này chiếc taxi đã có mặt tại hiện trường nơi phát hiện anh Hùng chết trong xe.

Xác định đoạn đường từ Q.Gò Vấp đến Thủ Đức chưa đầy 10km, như vậy khoảng 60 phút chiếc taxi di chuyển có thể đã ghé vào quán ăn, nhà nghỉ, chỉ huy đội đã cử trinh sát rà theo tuyến đường Phạm Văn Đồng dò tìm hình ảnh chiếc taxi và thu thập được thông tin: 2 giờ 2 phút sáng trong lúc anh Hùng đậu xe ở ngã tư Nguyễn Oanh - Nguyễn Văn Lượng có 1 phụ nữ đội nón đỏ, mặc áo khoác, đeo kính râm đến đón xe. Trước đó, hai bên đứng trò chuyện ít phút. Tiếp tục dò theo tuyến đường, trinh sát nhận định có thể chiếc taxi sẽ ghé dọc đường nên các điểm bán tạp hóa, cửa hàng mở vào ban đêm đều được các anh hỏi thăm.

Kết quả đúng như dự đoán, trên đường chiếc taxi đã ghé vào tiệm BSmart số 211 Tô Ngọc Vân, KP3, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức. Tại đây, người phụ nữ mua 4 lon bia 333 và bịch khô bò rồi quay ra xe để anh Hùng chở đi. Từ chi tiết lon "bia 333" và hình dáng người phụ nữ đứng tuổi, một đồng chí trong Ban chuyên án thốt lên: "Mọi người có nhớ vụ án cách đây 6 năm không?". Đó là vụ "phù thủy" gây mê Phan Thị Kim Loan (SN 1970, ngụ Q.Thủ Đức) dùng thủ đoạn mua bia 333 chuốc thuốc ngủ gây ra khoảng 20 vụ cướp tài sản của tài xế xe ôm, hiện đã mãn hạn tù. Nghi can dần lộ diện, Ban chuyên án chỉ đạo trinh sát tiếp cận nơi ở của đối tượng, nắm được thông tin thời gian gần đây, mỗi tối Loan thường thuê xe ôm chở lên ngã tư Ga (Q12) làm gái mại dâm.

Đưa tang vật một vụ vi phạm pháp luật về trụ sở xử lý

Xâu chuỗi lại các hình ảnh thu thập được từ camera dọc các tuyến đường tài xế Hùng chạy xe qua, hiện lên hình ảnh người phụ nữ rất giống Loan, nhưng khoảng thời gian này thị tắt điện thoại, đi đâu không rõ, trinh sát ém quân ở ngã tư Ga mấy ngày liền nhưng bóng dáng đối tượng vẫn bặt tăm. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định Loan sống chung với một người đàn ông tại P.An Bình, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Hàng ngày, Loan thường đi cùng với 1 phụ nữ khác và thuê xe ôm chở đến khu vực ngã tư Ga bán dâm. Công an quận Thủ Đức quyết định "cất lưới" đối tượng tại nơi cư trú.

8 giờ sáng 31-3, khi Loan từ quận 12 về nhà trọ đã bị trinh sát khống chế, bắt giữ. Loan khai đã chuẩn bị 4 viên thuốc ngủ rồi đón xe của anh Hùng chở về Thủ Đức. Trên đường, Loan mua 4 lon bia 333 và bịch khô bò rồi đến đường 6, KP4, P. Tam Phú thì yêu cầu tài xế dừng lại; Loan khui 1 lon bia uống hết phân nửa rồi bỏ thuốc ngủ vào lắc đều, đưa cho anh Hùng uống. Nốc hết nửa lon bia một lúc, anh Hùng bắt đầu ngấm thuốc ngủ say, sau đó tử vong trên xe do ngạt khí. Trước khi tẩu thoát, Loan chiếm đoạt 1 điện thoại và 1,2 triệu đồng của nạn nhân.

Trung tá Cao Hoàng Đức Dũng - Đội phó phụ trách trinh sát địa bàn của Đội CSHS Công an Q.Thủ Đức - cho biết: "Mỗi khi xảy ra vụ án, dù lớn hay nhỏ lực lượng trinh sát phải luôn có mặt sớm nhất để nắm tình hình, sử dụng biện pháp nghiệp vụ khoanh vùng đối tượng hiềm nghi. Đặc biệt là trinh sát địa bàn, quá trình quản lý đã nắm rõ tình hình tội phạm ở địa phương, nên khi xảy ra án thì họ là người đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc truy tìm, xác định đối tượng tình nghi. Chính sự nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi cá nhân và tình đoàn kết tập thể đã đem lại hiệu quả tích cực ở mảng công tác điều tra hình sự những năm qua".

5 năm qua, Đội CSHS được nhận 1 lượt giấy khen của Tổng cục Cảnh sát, 1 lượt bằng khen của UBNDTP, 3 lượt giấy khen của CATP và 4 lượt giấy khen của UBND quận. Về cá nhân, có 2 lượt bằng khen của Tổng cục Cảnh sát, 7 lượt bằng khen của UBNDTP, 93 lượt giấy khen của CATP, 2 lượt giấy khen của CA tỉnh Bình Dương về công tác phối hợp khám phá án và 354 lượt giấy khen của UBND quận về thành tích đột xuất trong công tác. Tại Đại hội Thi đua của CATP (giai đoạn 2015 - 2020), Đội CSHS - CA quận Thủ Đức được tuyên dương điển hình tiên tiến toàn diện.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Vững vàng trên mọi trận tuyến
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang