Lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an TPHCM - chiến công nối tiếp chiến công:

Kỳ 3: Trưởng Công an phường hết lòng vì việc chung

Thứ Tư, 22/07/2020 10:21

|

(CATP) Ấn tượng về anh trong lần gặp gỡ đầu tiên chính là sự cởi mở, chân thành. Anh nói về công việc với tất cả niềm say mê, nhiệt huyết, để rồi khi nhắc đến kết quả lại một mực khẳng định: "Thành tích này không phải của riêng tôi, mà là sự phấn đấu, nỗ lực của cả tập thể". Anh là trung tá Nguyễn Văn Thành (SN 1970, quê Củ Chi), Trưởng công an P15Q11.

XÔNG PHA ĐÁNH ÁN

Tháng 6-2020, trung tá Thành vinh dự là một trong những cá nhân được UBND TPHCM tặng Bằng khen do đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2015 - 2019, đó chính là động lực để anh cố gắng hơn trong vai trò mới: Trưởng công an P15Q11.

Từ chia sẻ của anh trong lần tiếp xúc, chúng tôi đã hiểu hơn về những trọng trách anh được giao phó. Theo trung tá Thành, những gì anh nhận được hôm nay chính là kết quả của cả quá trình công tác khi còn là Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) CA quận 11.

Trung tá Nguyễn Văn Thành kiểm tra hồ sơ và phối hợp với công an phường quan sát đầu thu camera

Khi được hỏi về khoảng thời gian ấy, anh chia sẻ: "Bên cạnh những phấn đấu trong chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân, tôi cho rằng mình rất may mắn khi được sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của lãnh đạo Phòng CSĐTTP về MT - CATP cũng như Ban chỉ huy CAQ11. Ngoài ra, để phá thành công các chuyên án MT lớn trên địa bàn, tôi còn nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối của lực lượng trinh sát do mình phụ trách"...

5 năm qua, từ nhiều sự phối hợp, Đội CSĐTTP về MT (gọi tắt Đội Ma túy) CAQ11 đã khám phá 247 vụ án MT lớn nhỏ, bắt giữ 590 đối tượng về các hành vi: mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất MT, chứa chấp sử dụng trái phép chất MT và lưu hành tiền giả. Kèm theo đó, lực lượng này thu hơn 2kg MTTH, 173,173g cần sa, 6 khẩu súng các loại, 235 viên đạn và hơn 700 triệu đồng... Trong đó phải kể đến 6 chuyên án lớn, bắt giữ 78 đối tượng, khởi tố 27 tên, thu 2 kg MTTH cùng nhiều tang vật.

Anh kể, đến giờ vẫn còn nhớ như in lần Đội Ma túy - CAQ11 phối hợp với Phòng CSĐTTP về MT - CATP phá chuyên án 312 với lượng MT gồm 2 ký và 7 bánh heroin, CBCS phải bỏ rất nhiều tâm huyết và công sức điều tra vì nhóm đối tượng sử dụng thủ đoạn mới: dùng cây gỗ khoét rỗng ruột nhét MT vào, sau đó gia công 2 phần đầu kín như thật nên rất khó phát hiện.

Đồng chí Thành (trái) kiểm tra số ma túy các đối tượng giấu trong đoạn gỗ

Gần đây nhất là việc bắt đối tượng tàng trữ MT số lượng ít nhưng khi khám xét nơi ở thì phát hiện cả kho chứa chất gây nghiện, trong khi đối tượng cực kỳ manh động suốt quá trình CA khám xét... Theo trung tá Thành: "Càng về sau, tội phạm MT ngày càng chuyên nghiệp và nguy hiểm khi trang bị vũ khí để chống trả. Tuy nhiên, các anh em trong đội luôn chủ động đối phó với mọi tình huống".

Cứ thế, anh Thành tham gia đánh án nhiều vụ, đến giờ ngồi kể lại thì tất cả đã trở thành kỷ niệm với vô vàn khó khăn, thử thách, thậm chí hiểm nguy, nhưng cũng là những phút giây vỡ òa cảm xúc mỗi khi 1 chuyên án được khám phá thành công. Đội CSĐTTP về MT - CAQ11 nhiều năm liền nhận danh hiệu quyết thắng. Nhắc đến đây, anh Thành cười rồi phân trần: "Vì lẽ đó nên kết quả đạt được chính là nhờ vào sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của cả tập thể".

NỖ LỰC KÉO GIẢM TỘI PHẠM

Gần 30 năm khoác trên người bộ cảnh phục, sự tận tâm và nhiệt huyết của trung tá Nguyễn Văn Thành đối với công việc đã được đền đáp xứng đáng. Điều đặc biệt với anh, đó không phải là thành tích được đánh giá, mà quan trọng hơn chính là niềm tin của cấp trên và sự nể phục, gắn bó của anh em trong đơn vị.

Tháng 9-2019, trung tá Thành chính thức nhận nhiệm vụ mới: Trưởng công an P15Q11. Ngay từ đầu, xác định đây là phường có diện tích rộng, phức tạp về ANTT, anh đã nỗ lực hơn gấp bội phần. Dù lượng công việc nhiều, trong khi quân số ít nhưng anh vẫn đảm bảo chỉ đạo công tác tuần tra 24/24 giờ tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm. Theo anh, những vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra trên địa bàn phần lớn cả đối tượng lẫn nạn nhân đều từ nơi khác đến.

Qua theo dõi camera an ninh đặt tại đơn vị, anh Thành phát hiện một số đối tượng gây án trên địa bàn. Trên cơ sở đó, CAP15Q11 đã chủ động phối hợp với Đội Hình sự đặc nhiệm CAQ11 truy xét biển số xe, điều tra, xác minh, bắt giữ nhiều đối tượng gây án. Hơn nửa năm trong vai trò mới, trung tá Thành cảm thấy được động viên khi những nỗ lực của đơn vị đã góp phần kéo giảm các vụ án hình sự và CAP15 sẽ tiếp tục phấn đấu đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn.

Các đối tượng bị Đội CSĐTTP về ma túy - Công an Q11 bắt giữ

Những ngày diễn ra Đại hội Đảng các cấp, CAP15 cũng dốc toàn tâm, toàn sức làm tròn công tác chuyên môn. Theo trung tá Thành, thời gian vừa qua, CA phường đã phối hợp với lực lượng Quân sự địa phương tăng cường tuần tra, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, cũng như tập trung vào việc giải quyết mâu thuẫn trong dân, răn đe các đối tượng thuộc diện quản lý; nâng cao vận động, tuyên truyền cho người dân nhận thức được tầm quan trọng của đại hội, nhằm đảm bảo an toàn trước, trong và sau đại hội. Công việc nhiều nên nhiều khi anh Thành cũng như CBCS trong đơn vị túc trực luôn tại cơ quan.

Cứ thế, trung tá Thành say sưa kể về công việc và khi được hỏi về cảm nhận từ phía gia đình, anh lại cười: "Khi còn làm ở Đội MT, nhiều khi 2 tuần không về nhà, riết rồi vợ con cũng quen dần. Chỉ có điều tôi luôn cảm thấy có lỗi và rất thương vợ khi cô ấy chấp nhận tất cả và tìm cách tự khắc phục. Còn bây giờ công tác ở phường nên tôi có thể chủ động hơn, hôm nào có lịch trực sẽ báo trước để cả nhà khỏi phải chờ cửa"...

Cuộc gặp dẫu ngắn ngủi nhưng chúng tôi có thể hiểu trung tá Thành là người tâm huyết và trách nhiệm với công việc. Vị Trưởng CAP ấy luôn tâm niệm: "Những gì tôi đạt được hôm nay chính là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm tin tưởng của cấp trên và sự hỗ trợ hết mình của đồng nghiệp cùng chỗ dựa tinh thần vững chắc từ phía gia đình".

Khoảng thời gian gắn bó trong vai trò Đội trưởng Đội ma túy, trung tá Nguyễn Văn Thành đã kêu gọi Mạnh Thường Quân xây nhà đồng đội cho một trinh sát trẻ trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn, để đồng chí ấy yên tâm công tác. Hay trong những lần đánh án, có vụ bắt giữ trọn "ổ ma túy" đều là các thành viên trong gia đình, anh Thành lại trăn trở khi chứng kiến cảnh những đứa trẻ nheo nhóc khi ba mẹ là tội phạm. Thế là sau khi xử lý án xong, anh lại liên hệ với chính quyền địa phương tìm cách giúp gạo, thực phẩm, tiền mặt... hỗ trợ các cháu. Thậm chí anh còn tìm chỗ học phù hợp cho những đứa trẻ ở độ tuổi đến trường. Những nghĩa cử ấy mang tính nhân văn sâu sắc.

(Còn tiếp...) 

Kỳ 1: Vững vàng trên mọi trận tuyến
 
Kỳ 2: Đẩy lùi tội phạm, bảo vệ bình yên khu phố
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang