Quảng Nam:

Người đàn ông tự nguyện chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Thứ Bảy, 22/07/2017 07:29  | Hải Đường

|

(CAO) Hơn 15 năm qua, ông Hoàng Ngọc Tâm (61 tuổi), trú thôn Hà Bình, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã tự nguyện quét dọn, lau chùi và tưới nước cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh.

Những ngày cuối tháng 7, cái nắng chói chang ở làng ven biển xã Bình Minh, ông Hoàng Ngọc Tâm vẫn cặm cụi chăm sóc các ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ và tưới nước hàng cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh. Việc này, ông Tâm đã làm suốt hơn 15 năm qua kể từ ngày ông làm việc “chăm sóc” nghĩa trang liệt sĩ này mà chẳng cần ai trả cho một đồng lương nào cả.

Đang lau chùi sạch sẽ các phần mộ của các anh hùng liệt sĩ trong nghĩa trang liệt sĩ, ông Hoàng Ngọc Tâm nói: “Gần đến ngày nhân dịp kỷ niệm 70 ngày thương binh - liệt sĩ (27-7-1947-27-7-2017), nên tôi phải thường xuyên quét dọn nghĩa trang và lau chùi các phần mộ anh hùng liệt sĩ sạch sẽ để mọi người dân trong xã và chính quyền đến thăm, thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ trang trọng hơn.

Ông Tâm đang chăm sóc trong nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh

Vào mỗi buổi chiều hàng ngày, tôi đều ra nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh tưới nước cho hàng cây xanh và bậc điện chiếu sáng trong khuôn viên nghĩa trang. Tôi làm công việc này, tự nguyện và lòng thành kính, đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để góp phần bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc”.

“Việc thấy nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh không có người nào trông coi, cỏ cây mọc trên các phần mộ của các anh hùng liệt sĩ, tôi thấy khó chịu nên đã ra tự nhổ cỏ, và lau chùi, quét dọn. Sau đó, tôi cứ làm công việc này suốt từ đó đến này.

Mới đầu làm công việc này, nhiều người nói tôi rảnh, không được bình thường, nhưng tôi mặc kệ, ai nói gì thì nói. Tôi làm từ tâm của mình như một cách để tri ân các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ và thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn truyền thống của dân tộc”, ông Ngọc Tâm nói.

Theo ông Hoàng Ngọc Tâm, hàng ngày, mỗi buổi sáng ông ra tiệm sửa chữa xe đạp cho bà con ở chợ Bình Minh để kiếm nguồn thu nhập cho gia đình mình. Đến chiều ông Tâm lại vào trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh để tưới nước cho cây xanh và bậc điện chiếu sáng nghĩa trang liệt sĩ.

Ông Hoàng Ngọc Tâm lau chùi sạch sẽ các phần mộ anh hùng liệt sĩ

Còn vào các ngày cuối tuần ông lại lấy chổi ra quét dọn, lau chùi sạch các phần mộ của các anh hùng liệt sĩ. Vì không có các anh hùng liệt sĩ nằm ngã xuống thì đâu có cuộc sống hòa bình, thống như ngày hôm nay.

Trước sự việc làm trên của ông Ngọc Tâm, ông Trương Công Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: “Tôi rất quý trọng những việc làm đầy ý nghĩa của anh Hoàng Ngọc Tâm đối với các ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ trong nghĩa trang. Đồng thời, chính quyền xã luôn động viên và vào dịp tết Nguyên đán hỗ trợ tiền cho anh Tâm.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh có diện tích khoảng 1.000 mét vuông được xây dựng vào năm 1987, nghĩa trang xã có gần 300 ngôi mộ anh hùng liệt sĩ. Ngoài ra, vào các dịp ngày lễ lớn chính quyền xã và mọi người dân địa phương đều đến thắp những nén hương thành kính tưởng nhớ đến công ơn lớn lao của các anh, góp phần vào giải phóng dân tộc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang