Thức cùng đại đội "săn" Covid-19

Thứ Ba, 14/09/2021 08:48

|

(CATP) Miếng cơm nuốt vội, những cuộc gọi lúc nửa đêm rồi lao đi trong tâm thế phải đối mặt trực tiếp với hiểm nguy rình rập, đó là nhiệm vụ của lực lượng truy vết - Công an (CA) tỉnh An Giang. Đã nhiều tháng qua, các anh vẫn âm thầm trong "cuộc chiến sinh tử" để giành lại sự bình yên cho người dân, góp phần cùng cả nước đẩy lùi đại dịch.

SỰ HY SINH THẦM LẶNG

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào nếu không có những biện pháp căn cơ, kịp thời. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc CA tỉnh quyết định thành lập "đại đội truy vết", với quân số 14.738 người, lực lượng CA làm nòng cốt, có nhiệm vụ truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, tăng cường truy vết, khoanh vùng, dập dịch...

Trung tuần tháng 9-2021, chúng tôi có dịp ghé nơi đóng quân của tổ truy vết đóng ở xã Phước Hưng, huyện An Phú, tình cờ nghe được cuộc trò chuyện ngắn ngủi qua điện thoại của thượng úy Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ Phòng Hậu cần - CA tỉnh, với con gái sau hơn 2 tháng xa cách. Đêm miền biên ải, chỉ có tiếng dế và côn trùng làm bạn, những chiếc mùng mắc dọc ngang tạm bợ. Sau ngày dài đánh vật với công việc, các anh có thể ngả lưng, chìm vào giấc ngủ mệt nhọc.

Hơn 22 giờ, tất cả đều bật dậy khi nghe báo động. Thoắt cái, ai nấy đều sẵn sàng tư trang bảo hộ, dụng cụ tác nghiệp cho một đêm "săn" Covid. Không kịp nhớ hay định hình về thời gian, dù đã nửa đêm hay rạng sáng, các anh đều lên đường khi nhận được lệnh từ chỉ huy, bởi chỉ cần chậm một phút thôi, tính mạng của hàng trăm con người sẽ bị đe dọa.

Nghe tôi hỏi: "Anh có sợ không?", thượng úy Tùng đáp: "Sợ chứ, nhưng nhiệm vụ và trọng trách gánh vác trên vai, trong đó có tính mạng của nhân dân và gia đình, vợ con nên nỗi sợ đó đã trở thành sức mạnh, là niềm tin, nghị lực để anh cùng đồng đội bước tiếp, xác định bóc tách F0 khỏi cộng đồng, đưa đi điều trị, trả lại "vùng xanh" là mục tiêu cuối cùng mà các anh luôn quyết tâm thực hiện".

Cán bộ chiến sĩ Bệnh xá Công an tỉnh An Giang lấy mẫu xét nghiệm tại TP.Châu Đốc

Do dịch bệnh nên phần lớn việc gặp gỡ, nắm tình hình của các anh qua những cuộc gọi và hình ảnh được gửi về từ chính "chiến trường" - nơi các anh đang "chiến đấu". Những hộp cơm, túi canh có khi nguội lạnh vì không thể ăn đúng giờ và cũng nhạt nhòa bởi thiếu vắng trong đó những ấm áp, sự chăm sóc yêu thương của người mẹ, người vợ tảo tần, khiến chúng tôi càng thấm thía giá trị của sự bình yên từ những hy sinh thầm lặng của các anh.

DỒN SỨC BÓC TÁCH F0

Mới đây, đoàn y bác sĩ của CA tỉnh An Giang lại chuẩn bị hành trang lên đường, hướng về TP.Châu Đốc để hỗ trợ địa phương trong chiến dịch xét nghiệm (XN) sàng lọc cộng đồng cho người dân trên địa bàn. "Chủ động, thận trọng, khẩn trương" là những gì chúng tôi cảm nhận được khi chứng kiến các cán bộ chiến sĩ (CBCS) hoàn tất công đoạn chuẩn bị để bắt tay vào chiến dịch.

Được phân công hỗ trợ lấy mẫu tại P.Vĩnh Mỹ, với trên 16.400 người dân, đoàn có mặt từ rất sớm, sắp xếp CBCS rải đều tại các tổ, phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn để người dân tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch, hỗ trợ lực lượng lấy mẫu một cách khoa học, chính xác, đẩy nhanh tiến độ sàng lọc.

Vầng trán sau chiếc kính chống giọt bắn đã lấm tấm mồ hôi, thượng úy Võ Thị Yến - cán bộ Bệnh xá, Phòng Hậu cần CA tỉnh - chia sẻ: "Đây là lần thứ 5 tôi được cùng đoàn tham gia hỗ trợ lấy mẫu test nhanh kháng nguyên trong cộng đồng". Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến dịch nên dù đến từ nhiều lực lượng nhưng tất cả anh chị em đều rất nhiệt huyết, đồng lòng hỗ trợ nhau hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Mỗi bước chân đoàn công tác đi qua, từng mẫu test nhanh kháng nguyên hiện lên kết quả âm tính, người dân lại thở phào nhẹ nhõm như trút bỏ được phần nào lo âu. Bà Nguyễn Thị Có (ở địa phương) vui mừng chia sẻ: "Lúc trước tui còn đi mua bán chút đỉnh, từ khi có dịch là ở nhà luôn, sợ lắm! Giờ được đoàn hỗ trợ xét nghiệm cho toàn dân thấy đỡ lo nhiều, hy vọng mọi hoạt động sẽ sớm trở lại bình thường".

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, các CBCS, y bác sĩ CA tỉnh luôn mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình hòa cùng hơn 200 tổ lấy mẫu đến từ các sở, ngành, địa phương đã hoàn tất công tác test nhanh với trên 42.300 mẫu gộp. Kết quả XN trên toàn thành phố có 7 trường hợp dương tính, được bàn giao cho địa phương xử lý. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả, tích cực, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại địa phương, sớm trả lại cuộc sống yên bình cho người dân Châu Đốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang