Hàng ngàn CBCS Công an TT– Huế dầm mưa lũ ngày đêm giúp dân

Thứ Ba, 13/10/2020 06:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ và những thương đau, mất mát, thiệt hại nặng nề, hàng ngàn CBCS Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày đêm dầm mình trong mưa lũ, giữa mênh mông biển nước hỗ trợ người dân.

Những ngày qua, Thừa Thiên – Huế mênh mông trong biển nước và hình ảnh các cán bộ chiến sĩ (CBCS) có mặt ở mọi lúc, mọi nơi để cứu giúp, di tản người dân và tài sản.

Mưa lũ gây ngập chạm mốc cơn lũ lịch sử năm 1999 (còn gọi là cơn đại hồng thủy). Tính đến chiều tối 12-10, toàn tỉnh có 4 người chết, 1 người mất tích (chưa tính thông tin về vụ sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3 tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền khiến 10 người bị vùi lấp, mất tích đang), 7 người bị thương.

Hơn 58.000 nhà dân bị ngập, tỉnh đã di dời 11.608 hộ với 35.435 người đến nơi an toàn; nhiều đường giao thông ngập sâu, sạt lở, hư hỏng; 286ha hoa màu, 105ha sắn, 2.000ha diện tích nuôi trồng thủy sản, hàng nghìn tấn lương thực bị ngập, hư hại; tài sản bị cuốn trôi, hư hỏng vô kể. Cả TP.Huế và nhiều huyện, thị xã mênh mông trong biển nước (hơn 60% số nhà bị ngập), giao thông hầu như tê liệt; đa số bà con đi lại bằng thuyền trên nhiều tuyến đường, khu phố.

Nước mênh mông gây ngập nặng ở huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế). ảnh: Lê Đình Hoàng. 

Những con số mất mát, đau thương, thiệt hại sẽ lớn hơn nếu như không có lực lượng vũ trang, đặc biệt là các CBCS Công an khi luôn có mặt ở những nơi xung yếu, kịp thời giúp đỡ và đưa đi cấp cứu hàng ngàn người dân. Các anh, các chị đã góp phần viết nên câu chuyện xúc động, rất đáng nhớ và nhân văn trong hoạn nạn, thiên tai.

Gần 1 tuần qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, hơn 2.400 CBCS và công an các địa phương ứng trực tại các địa bàn ngập lụt sâu, vùng xung yếu; sử dụng ghe, đò, ca nô, lội bộ, bơi… để cứu hộ người dân, đưa đến nơi an toàn; vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ kịp thời bà con vùng lũ.

Lực lượng Công an phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống mưa lũ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng các Phó Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên bám địa bàn, đi cơ sở chỉ đạo ứng phó với mưa lũ; cùng cấp dưới, các CBCS di dời người dân; thăm hỏi, động viên bà con cầm cự, ứng phó mưa lũ, vượt qua khó khăn; hỗ trợ khẩn cấp bà con bị mắc kẹt nhiều ngày…

Công an P.Phú Cát (TP.Huế) cứu 3 người dân và chiếc thuyền rồng bị mắc kẹt do cây cổ thụ ngã đè lên vào trưa 12-10, tại số 126 Bạch Đằng (P.Phú Cát, TP.Huế)

Vào 11 giờ ngày 12-10, tại số 126 Bạch Đằng (P.Phú Cát, TP.Huế), chiếc thuyền rồng của người dân neo đậu tránh gió, mưa lũ bên sông Hương thì bị cây cổ thụ bên cạnh, gãy đổ và đè ngang thuyền trong lúc khu vực này đang ngập sâu. Có 3 người trên thuyền trong tình thế nguy hiểm.

Nhận được tin báo, Công an P.Phú Cát nhanh chóng sử dụng ca nô và bơi đến tiếp cận hiện trường, triển khai các biện pháp cứu hộ cứu nạn. Sau hơn 1 giờ vật lộn với nước lũ, gió và sóng lớn, các CBCS đã cứu được 3 người dân; lai dắt được chiếc thuyền rồng ra khỏi vị trí cây cổ thụ ngã đè…

Những ngày qua, CBCS các đơn vị Công an tỉnh và Công an các địa phương ngày đêm bám địa bàn; bất cứ chỗ nào có người gặp nạn, có người bị mắc kẹt trong nước là có hình ảnh người Công an.

Công an đưa một cụ ông đến nơi an toàn

Trưa 12-10, Công an tỉnh điều động hàng chục CBCS sử dụng ca nô, xuồng cứu hộ “quần nát” khu vực ngập lụt trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Phong An, huyện Phòng Điền để tìm kiếm mẹ con sản phụ Hoàng Thị P. (ngụ thôn Phường Hóp, xã Phong An). Lúc 8 giờ 30 cùng ngày, người chồng chèo thuyền nhôm chở vợ đi bệnh viện để sinh không may thuyền bị lật.

Vợ chồng chị P. bị nước cuốn đi. Người chồng được người dân cứu, còn vợ bị lũ cuốn. Chồng đau đớn, quỳ lạy giữa mênh mông nước xin tử thần đừng mang thi thể vợ con anh đi. Giữa lúc đau đớn, tuyệt vọng cùng cực, lực lượng Công an đến khẩn trương tìm kiếm và đến 12 giờ vớt được thi thể mẹ con sản phụ lên...

Công an TT-Huế hỗ trợ người lớn tuổi kẹt trong mưa lũ
Chiến sĩ trẻ cõng một cụ bà đi lánh nạn giữa mưa lũ. 
Công an giúp cụ bà bị mắc kẹt trong ngôi nhà  ngập nước.
Bế cứu cụ bà bị mắc kẹt trong ngôi nhà ngập nước đến nơi an toàn
Cảnh sát giao thông và người dân giúp người vùng lũ lên nơi an toàn.
Cán bộ chiến sĩ Công an đưa một phụ nữ mang thai di chuyển đến nơi an toàn.
Nniều ngày qua, lực lượng Công an dầm mình trong mưa, lũ hỗ trợ người dân gặp nạn ở bất cứ nơi đâu
Công an cứu trợ khẩn cấp các gia đình bị ngập lụt.
Ngày cũng như đêm, lực lượng Công an có mặt ở mọi lúc mọi nơi để giúp dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang