Cửa hàng không quầy thanh toán đầu tiên trên thế giới hoạt động như thế nào?

Thứ Ba, 23/01/2018 11:59  | Quốc Bảo

|

(CAO) Amazon Go, cửa hàng đầu tiên của tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới - Amazon đã chính thức mở cửa tại thành phố Seattle (Mỹ). Điều đặc biệt là cửa hàng này không có nhân viên thường trực như các cửa hàng khác và cũng không có thu ngân.

Trước khi vào cửa hàng, khách hàng phải quét ứng dụng Amazon Go. Bên trong cửa hàng được lắp đặt rất nhiều bộ cảm biến và camera, bộ cảm biến sẽ phát hiện khi khách lấy hàng trên kệ và tự động tính phí những món hàng khách đã lấy thông qua smartphone khi họ ra khỏi cửa hàng.

Tất nhiên không phải ai cũng có thể vào được cửa hàng, như đã nói ở trên khách hàng cần phải cài đặt ứng dụng Amazon Go và dùng smartphone quét qua cảm biến ở cửa ra vào.

Khách hàng phải cài đặt ứng dụng Amazon Go và dùng smartphone quét qua cảm biến ở cửa ra vào. Ảnh: CNN

Amazon Go bán đầy đủ tất cả những gì mà khách hàng cần từ các món ăn làm sẵn, đồ dùng gia đình, thức uống, … Lần đầu tiên Amazon giới thiệu ý tưởng thành lập cửa hàng Amazon Go là vào năm 2016 và dự định chính thức sẽ mở cửa vào năm 2017. Tuy nhiên vì một vài trục trặc trong quá trình phát triển nên phải đến đến năm 2018 cửa hàng đầu tiên mới được đưa vào sử dụng.

Amazon rất chú trọng đến tính khả thi của dự án, vì vậy trước khi chính thức mở cửa cho người dân, Amazon đã tiến hành giai đoạn thử nghiệm bằng cách cho phép nhân viên công ty vào mua sắm. Kết quả cho thấy dự án rất thành công và Amazon Go đã chính thức được mở cửa.

Những khách hàng đến mua sản phẩm tại Amazon Go. Ảnh: CNN

Hôm 21-1, Amazon cho biết trong tương lai có thể sẽ mở nhiều cửa hàng hơn. Tuy nhiên hiện tại Amazon đang tập trung phát triển cửa hàng đầu tiên này. Mặc dù được trang bị nhiều camera và cảm biến nhưng Amazon Go vẫn không thể thật sự kiểm soát hoàn toàn được khách hàng.

Phóng viên công nghệ Deirdre Bosa của CNBC đã thử lấy một hộp sữa chua và rời khỏi cửa hàng mà không thanh toán. Amazon Go đã không tính phí hộp sữa chua của cô và điều đó khiến cô lo ngại tình trạng trộm cắp có thể xảy ra.

Amazon Go bán đầy đủ tất cả những gì mà khách hàng cần.

Phóng viên Deirdre Bosa đã liên hệ với Amazon để thông báo về lỗi trên và Amazon dường như không quan tâm đến vấn đề này. Phó chủ tịch của Amazon Go, Gianna Puerini cho biết: “Trường hợp xảy ra trộm cắp là rất hiếm và trong suốt giai đoạn thử nghiệm, Amazon Go cũng chưa từng xảy ra lỗi tương tự. Vì vậy Amazon cũng không cần thiết phát triển tính năng để xử lý vấn đề trên”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang