'Cha đẻ' của loạt truyện tranh chú Thoòng qua đời

Thứ Ba, 03/01/2017 17:31  | Đồng Thần

|

(CAO) Chú Thoòng (hay Lão Phu Tử) là tên một bộ truyện tranh hài hước nổi tiếng của hoạ sĩ Vương Trạch, người Hồng Kông. Bộ truyện ra đời vào khoảng thập niên 1960 nhưng liên tục được tái bản và xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới.

Tại Việt Nam, truyện chú Thoòng đã được dịch và xuất bản rất nhiều lần từ các nhà xuất bản khác nhau. Họa sĩ Vương Trạch đã qua đời ngày 1-1-2017, tại Mỹ, nguyên nhân là do tuổi già. Theo ông Vương Trạch từng cho biết năm sinh thì ông hưởng thọ 93 tuổi, trong khi tờ NetEase cho rằng ông 92 tuổi.

Hoạ sĩ Vương Trạch (bên phải) tham gia phỏng vấn trong một chương trình truyền hình năm 2008 - Ảnh Internet

Khi họa sĩ Vương Trạch chuyển tới Hồng Kông vào năm 1956, ông đã nói: "Cuộc sống của tôi cũng giống như truyện tranh, và tôi làm hết sức mình để làm cho Chú Thoòng, có tính cách thật đặc biệt. Đôi khi nó là câu chuyện đời thường của chính tôi hay bạn bè. Và tôi luôn tâm nguyện mang đến độc giả một tác phẩm mang tính giải trí cao".

Năm 1962, Wong đã sử dụng tên con trai lớn của mình làm bút danh cho các sáng tác truyện mới, các tác phẩm này đã xuất hiện trên các tờ báo và tạp chí lớn ở Hồng Kông. Nó cũng chính là bước đà mạnh mẽ đưa nhân vật chú Thoòng được nhiều người yêu thích trên toàn thế giới.

Một số trang truyện tranh về chú Thoòng đã gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8X và 9X đời đầu:

Truyện Chú Thoòng tập trung miêu tả về đời sống của nhân vật chính tên Thoòng. Một người đàn ông lớn tuổi nhưng tinh nghịch, thường đeo kính mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc. Chú Thoòng có tính cách khá trì trệ, bảo thủ, không biết cách hòa nhập với thời đại.

Nếu xét về tính cách thì nhân vật này là người rất lạc quan, có cách giải quyết các tình huống xảy ra hằng ngày đầy thú vị, đôi khi là ngây ngô mang lại tiếng cười. Bên cạnh đó, còn có các nhân vật khác là Xã Xệ (nhân vật khờ khạo; lùn, mập và rất hài hước), Lý Toét (Tư Cao - nhân vật tốt bụng nhưng hơi lập dị), cô Trần (nhân vật nữ được chú Thoòng yêu mến),...

Bình luận (0)

Lên đầu trang