Ảnh hung thủ bắn chết đại sứ Nga đoạt giải ảnh Báo chí Thế giới của năm 2016

Thứ Ba, 14/02/2017 00:26

|

(CAO) Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới lần thứ 60 vừa trao giải ảnh Báo chí Thế giới của năm cho bức hình của phóng viên Burhan Ozbilici, 59 tuổi, làm việc cho hãng thông tấn AP chụp khoảnh khắc tay súng Mevlüt Mert Altıntaş bắn chết Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov.

Có mặt trong một buổi triển lãm nghệ thuật trong một gallery ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19-12-2016, Ozbilici đã không ngại hiểm nguy để giơ máy ảnh chụp khoảnh khắc hung thủ bắn chết Đại sứ Nga.

Vượt qua 80.408 bức hình được chụp bởi 5034 nhiếp ảnh gia, đến từ 125 quốc gia trên toàn cầu, bức ảnh của Ozbilici đã đoạt giải thưởng danh giá nhất ở hạng mục ảnh Báo chí Thế giới năm 2016.

Bức ảnh hung thủ Mevlüt Mert Altıntaş giơ súng trong khán phòng sau khi bắn chết Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov tại một cuộc triển lãm tranh ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19-12-2016 - Ảnh: Ozbilici (Thổ Nhĩ Kỳ)

Ở giải đơn hạng mục ảnh các vấn đề đương đại, giải nhất thuộc về bức ảnh của Jonathan Bachman/ hãng tin Reuters chụp ngày 9-7-2016 bên ngoài Sở cảnh sát Baton Rouge, bang Louisiana, Mỹ khi nhà hoạt động da màu Ieshia Evans tự còng tay để phản đối cảnh sát bắn chết thanh niên da màu Alton Sterling, người bị cảnh sát da trắng bắn chết với video lan truyền trong cộng đồng gây phẫn uất dư luận. Bức ảnh cho thấy vấn nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ vẫn diễn ra nhức nhối .

Bức ảnh có chú thích "Những nạn nhân thầm lặng của một cuộc chiến bị bỏ quên" chụp bởi Paula Bronstein (Mỹ) đã đoạt giải ảnh đơn hạng mục Đời sống hàng ngày. Ảnh chụp ngày 29-3-2016 ở một bệnh viện tại Kabul, Afghanistan. Người phụ nữ trong ảnh tên Najiba, trên tay bồng cháu giái 2 tuổi của mình tên Shabir. Cô bé bị thương sau một vụ nổ bom ở Kabul. Vẻ mệt mỏi của Najiba cho thấy sự mệt mỏi của người dân Afghanistan khi phải sống trong bất ổn mỗi ngày dù chế độ Taliban đã kết thúc vào năm 2001.

Bức ảnh với chú thích "Những ngày đen tối ở Ukraine" chụp ngày 2-7-2014 của Valery Melnikov (Nga) đã đoạt giải nhất ảnh về câu chuyện thời sự. Ảnh chụp những cư dân chạy khỏi một căn nhà đang bốc cháy vì trúng không kích ở làng Luhanskaya, Ukraine. Cuộc khủng hoảng nổ ra khi quân chính phủ cố gắng khống chế, tiêu diệt lực lượng nổi dậy ở khu vực thành lập nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine thân Nga.

Giải nhất ảnh đơn hạng mục Thiên nhiên thuộc về nhiếp ảnh gia Francis Pérez (Tây Ban Nha) chụp ngày 8-6-2016 cảnh một con rùa biển bị mắc vào lưới chài cá, đang vùng vẫy cố thoát ra ngoài ở ngoài khơi  Tenerife, quần đảo Canary Islands, Tây Ban Nha. Bức ảnh lột tả sự nguy cấp của những giống loài sinh vật bị con người tận diệt bằng các biện pháp săn bắt.

Bức ảnh với chú thích "Cuộc tấn công vào Mosul" của nhiếp ảnh gia Laurent Van der Stockt (Pháp) đã đoạt giải nhất ảnh đơn hạng mục Ảnh tổng thể. Ảnh chụp vào ngày 2-11-2016 khi lực lượng đặc nhiệm của quân đội Iraq tiến vào một quận phía đông của thành phố này, lục soát một căn nhà để tìm các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).  Vẻ mặt hoảng sợ của các em nhỏ (dù quân đội Iraq vào để giải phóng), cho thấy sự hoảng loạn của tuổi thơ khi phải sống dưới ách đô hộ của IS nhiều năm. Bức ảnh cho thấy cuộc sống mất đi niềm vui dưới sự áp bức dã man của tổ chức khủng bố này.

Bức ảnh với chú thích "Nổ bom ở Pakistan" của nhiếp ảnh gia Jamal Taraqai (Pakistan) chụp hiện trường của một vụ đánh bom đẫm máu ở Quetta, Pakistan ngày 8-8-2016, cho thấy sự tàn khốc của một cuộc tấn công khủng bố. Bức ảnh đoạt giải nhất giải ảnh đơn, hạng mục ảnh tiêu điểm.  Trong ảnh, các luật sư đang giúp những đồng nghiệp bị thương bị thương của mình. Vụ đánh bom đã khiến 20 người chết khi một quả bom phát nổ bên ngoài một bệnh viện, nơi đám đông luật sư và nhà báo đang đứng cùng nhau để đưa tiễn Bilal Anwar Kasi, một luật sư khác vừa bị ám sát trước đó ít giờ.

Bức ảnh với chú thích "Những gì IS để lại phía sau" chụp ngày 18-9-2016 của nhiếp ảnh gia Magnus Wennman (Thụy Điển) đã đoạt giải nhất ảnh đơn hạng mục Con người. Trong ảnh là cô bé 5 tuổi Maha với gương mặt thất thần, đơ biểu cảm sau khi em cùng gia đình thoát khỏi ngôi làng Hawija, ngoại ô Mosul (Iraq). Gương mặt thể hiện nỗi sợ hãi của tuổi thơ sau khoảng thời gian sống dưới ách thống trị của IS. Cuộc chiến giành lại Mosul từ tay IS vẫn đang ở thế giằng co giữa lực lượng quân đội Iraq và tổ chức khủng bố này.

Bức ảnh của Tom Jenkins (Anh) chụp ngày 9-4-2016 cảnh Jockey Nina Carberry bay qua lưng ngựa trong giải đua ngựa đường đất ở Liverpool, Anh đã đoạt giải nhất ảnh đơn hạng mục ảnh Thể thao. Bức ảnh cho thấy sự khốc liệt của bộ môn thể thao này.

Theo Wikipedia, Giải Ảnh Báo chí Thế giới do Hội Tương tế Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Foundation) sáng lập, đây là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận vì lợi ích chung, được thành lập vào năm 1955 tại Hà Lan, với mục tiêu chính là hỗ trợ và quảng bá tác phẩm của các phóng viên ảnh chuyên nghiệp.

Hằng năm, World Press Photo tổ chức cuộc thi ảnh với quy mô lớn nhất thế giới và được đánh giá là cuộc thi danh giá nhất trong lĩnh vực này. Những tấm ảnh trúng giải sẽ được triển lãm lưu động tại hơn 80 quốc gia và in trong một tuyển tập với sáu ngôn ngữ.

Đây là một trong những giải thưởng ảnh báo chí danh giá nhất Thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang