Nhà khoa học tạo ra những con khỉ phát triển bộ não như người

Thứ Năm, 04/04/2019 19:33

|

(CAO) Theo RT ngày 4-4 đưa tin, một nhóm những con khỉ được các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc ghép một gen người vào cấu trúc di truyền của chúng. Kết quả thí nghiệm cho thấy những phản ứng và ký ức của chúng phát triển tốt hơn so với đồng loại khác.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Động vật học Côn Minh thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) và Đại học Bắc Carolina ở Hoa Kỳ đã sửa đổi gen của 11 con khỉ (tám thế hệ thứ nhất và ba thế hệ thứ hai) với việc bổ sung các bản sao của gen người MCPH1.

Microcephalin (MCPH1) là yếu tố chính trong sự phát triển não bộ và đặc biệt nó quyết định kích thước não cuối cùng. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh não và kỹ thuật lấy mẫu mô để theo dõi sự phát triển của loài khỉ biến đổi gen não.

Phát hiện của họ cho thấy, một mô hình khác biệt của thần kinh thành gốc và tế bào thần kinh đệm (cả hai thành phần quan trọng của hệ thần kinh trung ương), có nhiều điểm tương đồng hơn (giữa người và khỉ) so với trước.

Các nhà khoa học Mỹ, Trung Quốc tạo ra những con khỉ với sự phát triển bộ não như người - Ảnh: RT

Bộ não khỉ cũng phát triển với tốc độ chậm hơn bình thường theo mô hình tương tự như việc chậm phát triển ở người (được gọi là neoteny). Thông thường, bộ não của con người mất nhiều thời gian hơn để phát triển và hoàn thiện mạng lưới thần kinh nhiều hơn các loài linh trưởng.

Những con khỉ được tăng cường gen người cho thấy trí nhớ ngắn hạn tốt hơn và thời gian phản ứng nhanh hơn so với những con khỉ đồng loại trong nhóm đối chứng. Mặc dù, đây chỉ là bước đầu tiên trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển thần kinh chuyển gen, nhưng nó có thể "mở đường" cho nghiên cứu quan trọng về rối loạn hành vi và thoái hóa thần kinh ở người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang