Đại gia Pháp hứa tu sửa Nhà thờ Đức Bà Paris chỉ chi tiền khi có... bảng kế hoạch

Thứ Bảy, 15/06/2019 11:53

|

(CAO) Theo CNN ngày 15-6 đưa tin, đã hai tháng kể từ vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris nhưng khoản tiền mà các đại gia Pháp hứa chi để tái thiết nhà thờ vẫn chưa được chi, dù chỉ một xu.

Theo đó, tỷ phú Francois Pinault của Artemis (sở hữu Gucci và Saint Laurent), đã hứa chi khoảng 100 triệu Euro (khoảng hơn 113 triệu USD); Patrick Pouyanne, CEO công ty năng lượng Total của Pháp, cũng tuyên bố chi khoản tiền tương tự; Bernard Arnault, giám đốc điều hành của LVMH (sở hữu Louis Vuitton và Dior), nói sẽ chi 200 triệu Euro (khoảng 225 triệu USD);...

Tuy nhiên, đại diện phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà Paris, ông Andre Finot cho biết: "Những nhà tài trợ lớn đã không chi tiền dù chỉ một xu, họ yêu cầu phải có bảng kế hoạch cụ thể các giai đoạn của cuộc trùng tu. Nhưng bạn biết rồi đấy, mọi thứ vẫn đang tiến triển và chúng tôi rất bận rộn với nhiều công việc. Yêu cầu đó thật sự rất khó đáp ứng, chúng tôi hiện nay chỉ dồn hết sức tâm trí cho việc khắc phục sau hỏa hoạn".

Nhà thờ Đức Bà Paris bị hư hại nghiêm trọng sau vụ hỏa hoạn - Ảnh: Parisien

Cũng theo ông, khoản tiền chi dùng hiện tại chủ yếu là các cá nhân người Mỹ và người Pháp và là các khoản quyên góp nhỏ. Trong tháng này, khoản thanh toán đầu tiên trị giá 3,6 triệu Euro (hơn 4 triệu USD) để khắc phục vụ hỏa hoạn (giai đoạn đầu) được lấy từ các khoản quyên góp.

Trước đó, vào ngày 15-4, Nhà thờ Đức Bà Paris gặp hỏa hoạn, phá hủy nghiêm trọng kiến trúc của công trình mang tính biểu tượng của nước Pháp. Các tỷ phú Pháp sau đó đã hứa hẹn chi hàng trăm triệu USD để tái thiết nhà thờ. Số tiền "hứa miệng" lên tới gần 1 tỷ USD chỉ vài ngày sau vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên, tới nay chưa có khoản cam kết nào được chi như đã hứa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang