Ngày này 65 năm trước: Tử hình vợ chồng nhà khoa học Rosenbergs

Thứ Ba, 19/06/2018 12:38

|

(CAO) Vào ngày 19-6-1953, Julius và Ethel Rosenberg đã bị hành quyết trên ghế điện tại nhà tù Sing Sing ở Ossining, New York vì tội danh tiết lộ các bí mật nguyên tử của Mỹ cho Liên Xô.

Julius Rosenberg là một nhà khoa học, kỹ sư làm việc cho quân đội Mỹ. Ông sinh tại New York vào ngày 12-5-1918, Ethel Greenglass người thư kí và là vợ ông cũng sinh tại New York vào ngày 28-9-1915. Hai người gặp nhau và kết hôn vào năm 1939, có 2 đứa con trai. Tưởng chừng như cuộc sống của 2 vợ chồng nhà khoa học sẽ vô cùng hạnh phúc thì bất ngờ tai họa ập đến.

Vợ chồng nhà khoa học Julius và Ethel Rosenberg.

Nguyên nhân là do Liên Xô đã thử nghiệm thành công quả bom nguyên tử đầu tiên vào ngày 29-8-1949. Tin tức này nhanh chóng truyền đến Mỹ và khiến cho chính quyền Mỹ rất tức tối vì mất đi thế ‘độc tôn’. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được lệnh nhanh chóng tiến hành điều tra vụ việc xem liệu có ai là nội gián của Nga hay không. Một loạt các nhà khoa học bị liệt vào danh sách tình nghi và bị FBI tra hỏi.

Tháng 6-1950, FBI bắt giữ anh trai của Ethel Greenglass là David Greenglass, một chuyên gia kỹ thuật làm việc tại phòng thí nghiệm nguyên tử ở Los Alamos. Greenglass nhanh chóng thú nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết đã tiết lộ bí mật hạt nhân của Mỹ cho Liên Xô thông qua một người trung gian.

Vụ việc vợ chồng nhà khoa học bị kết tội gián điệp đã tốn không ít giấy mực của báo chí.

Đồng thời, Greenglass cũng đứng ra chỉ điểm em rể và em gái của mình trước tòa án để xin được hưởng khoan hồng. Julius và Ethel Rosenberg bị bắt ngay sau đó với tội danh gián điệp, đồng thời là kẻ chủ mưu lên kế hoạch tiết lộ bí mật của Mỹ cho Liên Xô.

Vợ chồng nhà khoa học đã phủ nhận tội danh và ra sức chứng minh mình vô tội. Vụ việc này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông và người dân nước Mỹ. Tuy nhiên, vào ngày 5-4-1951 một thẩm phán đã kết án tử hình vợ chồng nhà khoa học này và ra lệnh đưa họ đến nhà tù Sing Sing để chờ thi hành án.

Nhiều người dân Mỹ đã biểu tình yêu cầu điều tra lại vụ việc và trả tự do cho vợ chồng Rosenberg nhưng không có tác dụng.

David Greenglass vì đứng ra làm chứng nên được giảm nhẹ hình phạt và bị kết án 10 năm tù. Việc Julius và Ethel Rosenberg bị kết án tử trong thời gian ngắn đã trở thành chủ đề tranh luận trong nước Mỹ và quốc tế. Nhiều người cho rằng vợ chồng nhà khoa học vô tội và yêu cầu chính quyền Mỹ xem xét lại vụ việc nhưng không có tác dụng.

Ngày 19-6-1953, Julius và Ethel Rosenberg bị đưa lên ghế điện tại nhà tù Sing Sing. Trước lúc chết, vợ chồng nhà khoa học vẫn tuyên bố mình vô tội. Julius và Ethel Rosenberg là những công dân Mỹ đầu tiên bị kết án tử và hành quyết vì tội danh gián điệp trong thời bình. Cho đến ngày nay, cái chết của vợ chồng nhà khoa học vẫn còn là chủ đề khiến nhiều người tranh cãi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang