Người đàn ông Mỹ ngồi tù oan 39 năm được bồi thường 21 triệu USD

Thứ Hai, 25/02/2019 11:18

|

(CAO) Theo ST ngày 25-2 đưa tin Craig Coley (71 tuổi), đã được ký quyết định ra tù và vừa đạt được thỏa thuận bồi thường trị giá 21 triệu USD, sau khi phải ngồi tù oan 39 năm.

Thỏa thuận này được chính quyền thành phố Simi Valley, phía nam California, Mỹ quyết định. Người ký giấy tha tù cho Coley là Thống đốc Jerry Brown, ông đã đưa ra kết luận không đủ bằng chứng để kết tội về vụ án nổi tiếng mang tên Thung lũng Simi mà ông Coley từng bị tình nghi là hung thủ.

Tuy nhiên, việc này cũng đã đẩy vụ án trở thành một vụ án nghiêm trọng chưa tìm được thủ phạm. Giám đốc thành phố Eric Levitt đã phát biểu về vấn đề này: "Mặc dù không có khoản tiền nào có thể bù đắp cho những gì đã xảy ra với ông Coley nhưng khoản tiền này thực sự là điều nên làm. Đó cũng là thể hiện sự nhân văn và tinh thần trách nhiệm của cộng đồng".

Tấm ảnh cho thấy sự thay đổi chóng mặt của Coley sau ngần ấy năm ngồi tù

Vụ án chấn động cách thời điểm Coley được thả 39 năm trước, khi một người họ hàng không liên lạc được với Rhonda Wicht. Người này đã gọi điện thoại báo cho cảnh sát, và cô gái được phát hiện bị hiếp dâm và siết cổ tại nhà, con trai cô cũng bị giết. Coley khi đó từng có mối quan hệ tình cảm với nạn nhân nên trở thành nghi phạm chính của vụ án.

Coley cuối cùng bị buộc tội với hai vụ giết người, dù anh này chưa từng có tiền án, tiền sự nào. Một nhân chứng quan trọng của vụ án là người hành xóm cạnh nhà nạn nhân, cô cho rằng từ cửa sổ nhà mình, đã trông chiếc xe tải của Coley đậu bên ngoài khu nhà của Wicht hôm xảy ra vụ án. Trước những chứng cứ có phần thiếu sót nhưng bồi thẩm đoàn vẫn kết án Coley hai tội giết người cấp độ một vào năm 1980, và anh ta bị kết án chung thân không được ân xá.

Một thám tử sống ở Thung lũng Simi (nơi xảy ra án) đã nghỉ hưu tên Mike Bender đã theo vụ án này và thúc đẩy việc lật lại hồ sơ sau ngần ấy năm. Một người hàng xóm khác đã khai với cảnh sát, anh ta thấy Coley rời đi trước đó và khoảng gần hai tiếng sau, anh nghe nhiều tiếng động lớn ở nhà của nạn nhân.

Còn người phụ nữ hàng xóm khai đã nhìn thấy Coley qua cửa sổ. Thì sau 39 năm cảnh sát quay lại để xác nhận, mới thấy chiếc cửa sổ không hề thay đổi và ở đó không thể quan sát được vị trí xe đỗ như nhân chứng này khai, nhiều khả năng người này chỉ nghe tiếng xe nổ và vội kết luận. Chứng cứ quan trọng nhất là tinh trùng, xét nghiệm ADN,... đều cho thấy nó không phải của Coley.

Craig Coley (71 tuổi) sẽ được bồi thường số tiền lên tới 21 triệu USD 

Luật sư đại diện cho Coley, Ron Kaye cho biết: "Không có khoản tiền nào có thể bù đắp cho anh ấy trong thời gian bị oan sai. Bạn biết đấy khi bị giam, bạn bỏ qua rất nhiều thứ, việc hòa nhập với cuộc sống này sau 38 năm cũng không phải chuyện đơn giản".

Thỏa thuận đền bù chính thức đã thực hiện được bước đầu tiên vào ngày 23-2, theo đó, thành phố sẽ chi 4,9 triệu USD cho khoản chi trả đầu tiên, phần tiểu bang sẽ chi 1,95 triệu USD (khoảng 140 USD/ngày ngồi tù oan). Phần còn lại sẽ được thanh toán từ tiền bảo hiểm và các nguồn khác. Đây cũng được xem là số tiền bồi thường lớn nhất mà một tiểu bang từng chi trả cho một cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang