Rộ tin tìm thấy tàu chiến Nga bị đắm chở hàng trăm tấn vàng

Thứ Sáu, 20/07/2018 11:08

|

(CAO) Mới đây, một tập đoàn của Hàn Quốc tuyên bố đã tìm thấy tàu chiến Nga bị chìm khoảng 113 năm trước. Đặc biệt, trên chiếc tàu này được cho là mang theo hàng trăm tấn vàng với giá trị lên đến hơn 132 tỷ USD.

Tập đoàn Shinil có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc) cho biết các thợ lặn của tập đoàn này đã phát hiện ra một xác tàu đắm. Một số thông tin cho biết đây là chiếc Dmitrii Donskoi của Nga bị đánh chìm trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật năm 1904-1905, ngoài khơi một hòn đảo phía đông của Hàn Quốc.

Dòng chữ ở đuôi tàu được cho là tên chiếc tàu bằng tiếng Nga. Ảnh: Reuters

Tập đoàn Shinil cho rằng trên tàu nhiều khả năng vẫn còn khoảng 200 tấn vàng miếng và tiền xu, trị giá 150 nghìn tỷ won (khoảng 132 tỷ USD). Shinil đã công bố hình ảnh và video do các tàu ngầm tìm kiếm ghi lại, trên đuôi tàu có những dòng chữ mà tập đoàn này cho rằng đó là tên của chiếc tàu bằng tiếng Nga.

Tàu Dmitrii Donskoi của Nga bị đánh chìm trong chiến tranh Nga-Nhật năm 1904-1905. Ảnh: EPA

Các nhà nghiên cứu Nga cho biết trong quá khứ, người Nga thường không để quá nhiều vàng trên một con tàu và thường chỉ vận chuyển vàng bằng tàu hỏa. Một số suy đoán cho rằng có thể số tiền vàng trên tàu Dmitrii Donskoi là dùng để trả lương cho binh lính hải quân Nga.

Còn theo Telegraph đưa tin, tàu Dmitrii Donskoi được tìm thấy ở độ sâu hơn 426 mét cách bờ biển đảo Ulleungdo của Hàn Quốc khoảng 1,6km.

Hình ảnh trong video cho thấy con tàu bị thiệt hại nặng do vụ chạm trán với các tàu chiến Nhật hồi tháng 5-1905, với mỏ neo và bánh lái tàu cùng nhiều khẩu pháo và súng bị rong rêu phủ kín.

Tập đoàn Shinil cho biết: “Thân tàu bị pháo nã gây hư hại nặng và phần đuôi tàu gần như đã bị gãy, tuy nhiên boong và hai bên mạn tàu vẫn còn trong tình trạng tốt.”

Hạ thủy ở St Petersburg vào tháng 8-1883, Dmitrii Donskoi được thiết kế như một tàu thương mại đa năng và được trang bị cả bộ cánh buồm và động cơ đốt than.

Con tàu đã trải qua hầu hết thời gian hoạt động ở Địa Trung hải và vùng Viễn Đông và được triển khai vào Hải đội Thái bình dương Thứ Hai của Nga sau khi hạm đội tàu Nhật tiêu diệt phần lớn sức mạnh hải quân Nga ở Viễn Đông trong loạt trận chiến mở màn cho cuộc chiến tranh Nga-Nhật năm 1904.

Xác tàu được tìm thấy - Ảnh: Shini Group
Tàu tuần dương Dmitrii Donskoi khi chưa bị đắm - Ảnh: tư liệu

Hải đội Thái bình dương Thứ Hai của Nga bị hạm đội Nhật chặn vào tháng 5-1905. Được giao cho nhiệm vụ bảo vệ các tàu vận tải ở phía sau đội hình, Dmitrii Donskoi đã cố tránh bị tấn công, nhưng sau cùng vẫn bị tấn công khi đang chạy về hướng cảng Vladivostok của Nga.

Khoảng 60 đến 591 thủy thủ bị giết và 120 người nữa bị thương trước khi Thuyền trưởng Ivan Lebedev neo tàu ở ngoài khơi đảo Ulleungdo (Hàn Quốc) và ra lệnh cho các thủy thủ của mình lên bờ. Sáng hôm sau, 29-5-1905, con tàu bị đánh đắm ở ngoài khơi và thủy thủ đoàn đã bị lính Nhật đổ bộ bắt làm tù binh. Thuyền trưởng Lebedev chết sau đó vì bị thương quá nặng.

Có nhiều báo cáo nói rằng Dimitrii Donskoi đang chở các nguồn tài chính cho hạm đội và chìm xuống cùng 5.500 chiếc hòm chứa vàng thỏi cũng như một kho 200 tấn đồng xu vàng khác. Vàng được cất trong khoang bí mật của tàu để ngăn người Nhật cướp mất.

Tập đoàn Shinil dự định sẽ trục vớt con tàu vào tháng 10 hay tháng 11 năm nay, một nửa kho báu được tìm thấy trên tàu sẽ được trao cho chính phủ Nga, trong khi 10% còn lại sẽ được đầu tư vào các dự án du lịch trên đảo Ulleungdo.

Một phần kho báu sẽ được tặng cho các dự án chung nhằm thúc đẩy phát triển ở đông - bắc Á, như một tuyến đường sắt từ Nga tới Hàn Quốc đi qua CHDCND Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang