Thế giới vừa trải qua tháng 7 nóng nhất từng được ghi nhận

Thứ Bảy, 14/08/2021 20:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-8, BBC dẫn thông tin từ một cơ quan quản lý và khoa học liên bang Mỹ ghi nhận tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất mà thế giới từng ghi nhận.

Dữ liệu cho thấy nhiệt độ kết hợp trên đất liền và bề mặt đại dương cao hơn 0,93 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20 là 15,8 độ C.

Đây là nhiệt độ cao nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu được ghi nhận cách đây 142 năm. Kỷ lục trước đó, được thiết lập vào tháng 7 năm 2016, đã được cân bằng vào các năm 2019 và 2020.

Các chuyên gia cho rằng điều này là do tác động lâu dài của biến đổi khí hậu.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) nói rằng "sự khác biệt không thể chối cãi" vào tháng 7 là một nguyên nhân đáng lo ngại.

"Kỷ lục mới này bổ sung cho con đường đáng lo ngại và gián đoạn mà biến đổi khí hậu đã thiết lập cho toàn cầu" -  quản trị viên NOAA Rick Spinrad cho biết trong một tuyên bố.

Nhiệt độ bề mặt đất và đại dương kết hợp cao hơn 0,01 độ C so với kỷ lục năm 2016.

Ở Bắc bán cầu, nhiệt độ bề mặt đất liền đạt mức cao hơn mức trung bình 1,54 độ C, là mức "chưa từng có", vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2012.

Cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: BBC

Dữ liệu cũng cho thấy tháng 7 là tháng nóng nhất được ghi nhận ở châu Á, cũng như tháng nóng thứ hai ở châu Âu sau tháng 7 năm 2018.

Tuyên bố của NOAA cũng bao gồm một bản đồ về các "dị thường" khí hậu đáng kể vào tháng 7, trong đó lưu ý rằng hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới toàn cầu trong năm nay cao bất thường đối với số lượng các cơn bão được đặt tên.

Đầu tuần này, một báo cáo từ Liên Hợp Quốc cho biết biến đổi khí hậu đang có tác động "chưa từng có" trên Trái đất, với một số thay đổi có thể "không thể đảo ngược trong nhiều thế kỷ đến thiên niên kỷ."

Tổng thư ký Liên hợp quốc - António Guterres nói rằng phát hiện này là "mã màu đỏ cho nhân loại."

"Nếu chúng ta tập hợp các lực lượng ngay bây giờ, chúng ta có thể ngăn chặn thảm họa khí hậu. Nhưng như báo cáo hôm nay đã làm rõ, không có thời gian để trì hoãn và không có chỗ cho lời bào chữa" - ông nói.

Các tác giả của báo cáo nói rằng kể từ năm 1970, nhiệt độ bề mặt toàn cầu đã tăng nhanh hơn bất kỳ giai đoạn 50 năm nào khác trong vòng 2.000 năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang