Khỉ đột Harambe bị bắn chết, có chính đáng không?

Thứ Tư, 01/06/2016 15:00  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Một tai nạn hiếm có trong sở thú ở Cincinnati, Ohio (Mỹ), đang khơi dậy làn sóng chỉ trích trên thế giới.

Vào ngày thứ bảy 28-5, một đứa trẻ 4 tuổi rơi vào chuồng khỉ đột, sau khi đã vượt qua hàng rào bảo vệ.

Theo lời kể của ban giám đốc sở thú thì chú khỉ đột Harambe, 17 tuổi, nặng 180 kg, thuộc loài "khỉ đột lưng bạc" đã kéo lê cậu bé trên đất, rồi quăng lên không trung, khiến nhóm cứu trợ khẩn cấp của sở thú buộc phải bắn hạ.

Chú khỉ đột Harambe (17 tuổi) bị ban giám đốc sở thú ra lệnh bắn hạ vì lo sợ cho tính mạng đứa trẻ

Cậu bé 4 tuổi rơi xuống giữa hai chân của chú khỉ đột được cứu sống, chỉ bị thương. Giám đốc sở thú - Thane Maynard tuyên bố với báo chí là đã phải quyết định bắn chết chú khỉ để cứu cậu bé. 

Vì không thể dùng biện pháp bắn thuốc mê, do thời gian ngấm thuốc mê khá lâu, đó là chưa kể đến những phản ứng khó đoán của chú khỉ Harambe trong khoảng thời gian này.

Người dân đặt hoa thương tiếc ông khỉ Harambe tại tượng đồng cho loài khỉ đột trong sở thú

Trước sự sống hay chết của đứa bé thì không có lựa chọn nào khác. Trong sở thú từ trước tới nay chưa hề có một tai nạn nào tương tự như thế xảy ra. Cũng theo tiết lộ, loài khỉ lưng bạc đang bị đe dọa tuyệt chủng và chú khỉ Harambe có nhiệm vụ "sản xuất" ra thế hệ tiếp theo.

Tuy nhiên sự kiện bắn chết ông khỉ đột bị những người và hội đoàn bảo vệ thú vật phản đối kịch liệt. Cha mẹ của đứa trẻ 4 tuổi chạy vào chuổng khỉ cũng bị dư luận chỉ trích nặng nề.

Giám đốc sở thú phải tự bào chữa trước báo chí về quyết định bắn chết chú khỉ đột

Một bản kiến nghị với hơn 200.000 chữ ký đã được gửi cấp tốc đến đài truyền hình NBC để yêu cầu có biện pháp trừng phạt cha mẹ của đứa trẻ. Bởi, họ đã vô trách nhiệm khi giữ con cái của mình, là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết có phần vô lý của chú khỉ đột tội nghiệp.

Thoạt đầu, cơ quan cảnh sát từ chối nhận đơn khiếu nại, nhưng bị áp lực của dư luận, cảnh sát của thành phố Cincinnati bị bắt buộc phải mở một cuộc điều tra về thái độ của cha mẹ đứa trẻ và đăng tải rộng rãi tìm kiếm nhân chứng cũng như clip của bất cứ ai quay được.

Những người yêu động vật phản đối trước sở thú
Chuồng khỉ đột trong sở thú bị tạm thời đóng cửa

Đồng thời, thông tin đã được chỉnh lại là đứa nhỏ ba tuổi, rơi từ trên cao xuống hố nước chung quanh chuồng khỉ, được "ông" khỉ đến kéo lên, chỉ bị xây xước vài chỗ, không bị thương nặng. "Ông" khỉ đột bị bắn chết oan uổng một cách vội vã?

Cùng lúc, hội bảo vệ súc vật Stop Animal Exploitation Now cũng nộp đơn khiếu nại lên ban giám đốc sở thú trong công việc bảo vệ các chuồng nuôi thú vật chưa tốt. Hiện tại, sở thú đang xem xét lại các biện pháp ngăn cản, bảo vệ của các chuồng thú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang