Chiêu lừa của các "đạo chích" mê vàng:

Kỳ 3: Đóng giả ma-nơ-canh để trộm nữ trang

Thứ Tư, 24/04/2024 12:51

|

(CATP) Đứng bất động hàng giờ bên vách kính một cửa tiệm thời trang thuộc trung tâm thương mại ở quận Srodmiescie, trung tâm thủ đô Warsaw, Ba Lan với chiếc túi xách trên tay, giả làm ma-nơ-canh, một thanh niên 22 tuổi kiên nhẫn đợi đến khi nơi này đóng cửa để khoắng đồ trang sức bên trong mà vẫn không bị nhân viên phát hiện, cho đến khi cảnh sát vào cuộc.

Khi "đạo chích ma-nơ-canh" rời vai

Vụ trộm hy hữu xảy ra đầu tháng 10/2023. Theo cảnh sát địa phương, nghi phạm 22 tuổi đã qua mặt được các nhân viên và khách hàng đến đây mua sắm, khi đứng im như tượng với chiếc túi trong tay lẫn vào một số ma-nơ-canh khác để chờ cơ hội ra tay. Các nhân viên và người mua hàng không nhận thấy điều gì bất thường và bằng cách này, đối tượng đã không bị camera trong trung tâm thương mại phát hiện. Sau khi trung tâm mua sắm đóng cửa, nam thanh niên đã tới quầy trang sức lấy những món hàng đắt tiền. Danh tính của nghi phạm chưa được công khai.

Cảnh sát Ba Lan cho biết, đây là lần đầu tiên họ đối mặt với thủ đoạn ranh mãnh "chưa từng có” của một "đạo chích". Điều tra ban đầu cho thấy, sau khi bước vào cửa hàng trang sức như khách hàng bình thường, nam thanh niên này mò đến chỗ đặt các ma-nơ-canh, lợi dụng lúc nhân viên không để ý, cầm một chiếc túi xách lên rồi quay ra đứng bất động hàng giờ như ma-nơ-canh thực thụ. Đợi đến khi tiệm đóng cửa, các nhân viên ra về hết, ma-nơ-canh giả này đã lấy một số trang sức ở nhiều nơi. Ngoài ra, nghi phạm còn bị cáo buộc giở trò khua khoắng nhiều lần trước đó, khi hình ảnh từ "mắt thần" cho thấy nam thanh niên này từng đến một quầy bar trong khu vực sau giờ đóng cửa, đánh chén thỏa thích, trước khi mò sang cửa hàng quần áo để thay bộ cánh mới, thậm chí từng len qua khoảng trống hẹp bên dưới cửa cuốn một shop khác, chờ đến giờ đóng cửa để trộm tiền tại quầy thu ngân.

Tên trộm giả làm ma-nơ-canh chờ khoắng trang sức trong cửa hàng (Ảnh: Cảnh sát Warsaw, Ba Lan)

Kiểu trộm "vô tiền khoáng hậu"

Sau việc này, nhiều cửa hàng đồng loạt rà soát lại camera an ninh, ít nhất nhân viên 2 tiệm đã nhận diện được "vị khách không mời mà đến" ấy. Nhưng "trộm đêm lắm cũng có ngày bị phát hiện", khi số vụ mất cắp ngày càng tăng, nhân viên bảo vệ kiểm tra camera an ninh, phát hiện kẻ trộm đã lên kế hoạch bắt giữ, giao cho cảnh sát. Theo yêu cầu của viện kiểm sát, tòa án đã tạm giam đối tượng trong vòng 3 tháng; trước đó, nam thanh niên 22 tuổi này từng trộm tiền và một số vật dụng tại phòng tranh. Theo truyền thông Ba Lan, nhà chức trách ở Warsaw đã truy tố nam thanh niên trên về tội trộm cắp. Luật pháp nước này quy định mức án dành cho hành vi này lên đến 10 năm tù giam.

Đối tượng còn tìm cách len qua khe cửa cuốn, đột nhập vào shop khác để trộm đồ

Trên thế giới, đây không phải lần đầu tiên "đạo chích" giả làm ma-nơ-canh trong cửa hang để trộm đồ. Theo Daily Mail, năm 2016 tại Cửa hàng thời trang Beales ở thị trấn Worthing, hạt Sussex, vương quốc Anh, với "kịch bản" tương tự, để qua mắt các nhân viên bảo vệ, những tên trộm đã đứng im giả làm ma-nơ-canh suốt một thời gian dài, không dám hắt xì hơi, mệt mỏi chờ khi nhân viên ra về mới lộ nguyên hình, vơ vét số hàng hiệu đắt tiền có tổng giá trị 10.000 bảng Anh (khoảng 12.000USD). Lúc bỏ trốn, nhóm "đạo chích" vô tình khiến chuông báo động reo inh ỏi, nhưng vẫn thoát được. Kiểu đột nhập này được cho là rất giống với cách thức mà nhóm "đạo chích" trong bộ phim Ở nhà một mình 2 từng thực hiện để lấy cắp tiền trong một cửa hàng đồ chơi. Trước đó 4 năm, Cảnh sát Rome, Italy bắt 3 "đạo chích ma-nơ-canh" tuổi không còn trẻ (có đối tượng đã gần 80) với cáo buộc trộm số trang phục đắt tiền trị giá hơn 150.000USD.

Kỳ 2: Chén quý
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang