Giới sinh viên biểu tình rầm rộ ở Mỹ phản đối chiến sự ở Gaza

Thứ Tư, 24/04/2024 00:05  | Anh Duy

|

(CAO) Các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến ở dải Gaza đã diễn ra tại một số trường đại học hàng đầu của Mỹ trong bối cảnh các quan chức đang nỗ lực xoa dịu các cuộc biểu tình.

Cảnh sát đã tiến hành đột kích vào khuôn viên ở Đại học New York (NYU) vào tối 22/4 (giờ địa phương) để thực hiện một số vụ bắt giữ.

Trong khi đó hàng chục sinh viên đã bị bắt tại đại học Yale trước đó trong ngày, trong khi đại học Columbia hủy bỏ các lớp học trực tiếp.

Nhà Trắng đã lên án các vụ việc chống Do Thái đã làm hỏng một số cuộc biểu tình.

Các cuộc biểu tình và tranh luận sôi nổi về cuộc chiến Israel-Gaza và quyền tự do ngôn luận đã làm rung chuyển các khuôn viên trường ở Hoa Kỳ kể từ cuộc tấn công của Hamas nhắm vào lãnh thổ Israel vào ngày 7/10, dẫn đến chiến dịch của Israel ở Gaza.

Khi được hỏi về các cuộc biểu tình hôm 22/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông lên án cả “các cuộc biểu tình chống Do Thái” cũng như “những người không hiểu chuyện gì đang xảy ra với người Palestine”.

Phong trào biểu tình đã trở thành tâm điểm chú ý vào tuần trước sau khi cảnh sát thành phố New York được gọi đến khuôn viên trường Columbia và bắt giữ hơn 100 người biểu tình.

Sinh viên biểu tình ở các trường đại học Mỹ phản đối chiến sự ở Gaza - Ảnh: Getty

Các cuộc biểu tình đã lan rộng kể từ đó. Ngoài NYU và Yale, các trại biểu tình do sinh viên đóng chốt đã được thành lập tại Đại học California ở Berkeley, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Michigan...

Một sinh viên có tên Alejandro Tanon nói với hãng tin AFP rằng Hoa Kỳ đang ở "thời điểm quan trọng". Người này nhấn mạnh: “Chúng tôi sát cánh cùng Palestine và chúng tôi ủng hộ sự giải phóng cho tự do của tất cả mọi người” - một người biểu tình nói với CBS News.

NYU cho biết 50 người đã tham gia vào khu cắm trại biểu tình chính bên ngoài trường kinh doanh. Đại học này mô tả cuộc biểu tình là trái phép, nói rằng điều này đã làm gián đoạn các lớp học.

Một nhóm biểu tình ủng hộ những người Palestine trong khuôn viên các trường đại học Mỹ 

Bình luận (0)

Lên đầu trang