Cháy rừng ở Indonesia: Malaysia, Singapore chìm trong khói bụi

Thứ Sáu, 13/09/2019 01:02

|

(CAO) Theo AFP ngày 12-9 đưa tin, giới chức Malaysia phải phân phát nửa triệu khẩu trang cho người dân vì ô nhiễm tăng cao do cháy rừng từ phía Indonesia. Nước láng giềng Singapore hiện cũng đang trong tình trạng ô nhiễm tương tự.

Theo thống kê mới nhất, hơn 930.000 ha rừng đã bị thiêu rụi ở các vùng Sumatra và Kalimantan của Indonesia. Điều này khiến Singapore và Malaysia bị rơi vào tình trạng ô nhiễm suốt một tuần nay và diễn biến ngày càng phức tạp. Các cao ốc ở Singapore và Malaysia cũng như các nơi gần Indonesia luôn bị bao phủ bởi một "màn sương trắng" do khói bụi hình thành.

Tòa tháp đôi nổi tiếng ở Malaysia chìm trong "màn sương trắng" khói bụi - Ảnh: Getty Images

Chỉ riêng tại bang Sarawak, Malaysia, chính quyền đã phải phân phát nửa triệu khẩu trang cho người dân vì các chỉ số môi trường đang ở mức báo động. Khoảng 409 trường học của bang đã đóng cửa ngày 10-9, và chỉ mở lại vào ngày 12-9.

Hơn 9.000 nhân viên chữa cháy đã được điều động tại Indonesia, tuy nhiên, việc kiểm soát hoàn toàn đám cháy vẫn là rất khó khăn. Theo các tổ chức về môi trường tiến hành nghiên cứu cho biết, mức API (chỉ số ô nhiễm không khí) ở Indoneisa đã tăng lên tới 232, Singapore vào khoảng 151, trong khi Bắc Kinh (Trung Quốc) luôn nằm trong top những thành phố ô nhiễm, cũng chỉ có mức API vào khoảng 50. 

Người Hồi giáo ở Indonesia phải bịt khẩu trang trong một buổi cầu nguyện ở tỉnh Riau hôm 11-9 - Ảnh: AP

Dù vậy, các đám cháy rừng ở Indonesia vốn không còn phải chuyện quá xa lạ. Nguyên nhân là người dân nước này thường đốt rừng lấy đất hàng năm, phục vụ cho sản xuất giấy hoặc dầu cọ. Dù chính phủ đã khuyến cáo sẽ phạt tới 700.000 USD và 10 năm tù giam nhưng dường như vẫn không thể kiểm soát được vấn nạn này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang