Mỹ cắt hầu hết viện trợ an ninh cho Pakistan

Thứ Sáu, 05/01/2018 09:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-1, BBC đưa tin chính quyền Mỹ đang cắt hầu hết các khoản viện trợ an ninh cho Pakistan đồng thời cáo buộc chính quyền Islamabad làm ngơ với các nhóm khủng bố, để chúng thiết lập mạng lưới hoạt động ở nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ đóng băng các khoản viện trợ cho đến khi nào Pakistan thực tâm chống nhóm khủng bố Haqqani, lực lượng mà Mỹ xem là nhân tố chính cản trở hoạt động của họ trong khu vực.

Động thái này được đưa ra sau khi vào hồi đầu tuần, tổng thống Mỹ Donald Trump tố Pakistan đang “lừa đảo” Mỹ trong khi nhận hàng tỷ USD tiền viện trợ của nước này nhưng lại làm ngơ với các nhóm khủng bố tồn tại ở Pakistan.

Quan hệ giữa Mỹ với Pakistan như vậy đang đi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đồng minh vào thời tổng thống Mỹ G.W.Bush.

Quan hệ đồng minh Mỹ - Pakistan liên tục xấu đi từ khi Trump lên cầm quyền - Ảnh: EPA

Chính quyền Trump đồng thời cũng hoãn việc chuyển 255 triệu USD viện trợ quân sự cho Pakistan.

Nhà Trắng nhấn mạnh nhóm Haqqani mà Pakistan chứa chấp đang gây bất ổn cho hoà bình, an ninh trong khu vực cũng như tấn công các quân nhân Mỹ tại khu vực này. Mỹ đồng thời cũng đưa Pakistan vào danh sách “vi phạm tự do tôn giáo”.

Từ trước đến nay, Mỹ đã nhiều lần chỉ trích Pakistan tạo điều kiện cho các nhóm khủng bố hoạt động, thực hiện các vụ tấn công dọc biên giới với Afghanistan. Islamabad nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này, tuy nhiên tổng thống Trump từ khi nhậm chức lại “xới” lại vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang