Mỹ dựng ‘siêu lá chắn tên lửa’ tại Hàn Quốc khiến cả Nga và Trung Quốc lo sợ

Thứ Tư, 10/02/2016 01:38  | Đồng Thần

|

(CAO) Chính quyền Hàn Quốc hiện đang đàm phán với Mỹ để triển khai lá chắn tên lửa hiện đại THAAD trên bán đảo Triều Tiên.

Hiểm họa từ Bình Nhưỡng

Theo thông tin từ tờ Wall Street Journal cho biết, ngay sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ tư, giới chức Hàn Quốc đã tăng cường đàm phán không chính thức về việc gia nhập lá chắn tên lửa THAAD.

Một màn hình lớn ở Seoul, Hàn Quốc, chiếu bản tin về vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên hôm 6-1

Việc gấp rút tham gia hệ thống này là do các hệ thống phòng thủ hiện tại của Hàn Quốc chỉ có thể đánh chặn tên lửa ở độ cao thấp, khả năng đánh chặn thành công cũng không cao. Trong khi đó hệ thống THAAD do hãng Lockheed Martin và Raytheon phát triển có thể đánh chặn tên lửa ở độ cao lớn, với khả năng chính xác rất cao.

Phó chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Lee Seok-Hyun trong phát biểu mới đây đã từng nói: “THAAD là hệ thống phòng thủ không thể thiếu”. Do đó, nhiều khả năng Mỹ sẽ chính thức công bố việc đàm phán với Hàn Quốc về kế hoạch triển khai lá chắn THAAD trong thời gian sớm nhất có thể.

Nga và Trung Quốc đều lo sợ

Đại sứ Nga tại Hàn Quốc, Alexander Timonin đã phản đối việc Mỹ định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Ông này cũng nêu quan điểm, hành động này sẽ không thể giúp mang lại hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á, cũng như không giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Timonin cho hay đàm phán 6 bên là biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo ông Timonin, Nga cũng có cùng quan điểm với Trung Quốc về các biện pháp, bao gồm đàm phán 6 bên, để giải quyết vấn đề này. Bao gồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản vốn đã bị trì hoãn từ năm 2008.

Tân hoa xã từng đưa ra cảnh báo lấp lửng rằng, Hàn Quốc “sẽ phải hi sinh mối quan hệ với Trung Quốc nếu triển khai hệ thống phòng thủ THAAD”

Trong khi đó, vào năm 2014, các quan chức Mỹ từng đề xuất triển khai lá chắn THAAD ở Hàn Quốc. Khi đó, dư luận Hàn Quốc tranh cãi về sự cân bằng giữa liên minh quân sự với Mỹ và quan hệ kinh tế “láng giềng” với Trung Quốc.

Bởi Bắc Kinh công khai lên tiếng phản đối kế hoạch này. Radar của hệ thống lá chắn tên lửa THAAD không chỉ bao phủ cả Triều Tiên mà còn vươn tới phía bắc Trung Quốc. Cũng trong năm 2014, Tân hoa xã từng đưa ra cảnh báo lấp lửng rằng, Hàn Quốc “sẽ phải hi sinh mối quan hệ với Trung Quốc nếu triển khai hệ thống phòng thủ này”.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ tên lửa cơ động trên đất liền, có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm cận trung, do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất.

Cơ chế hoạt động của THAAD cực kỳ hiệu quả, tên lửa được tính toán đường đi để đánh chặn hoàn hảo một tên lửa đạn đạo ngay khi vừa vào bầu khí quyển hoặc trước khi vào khí quyển, tùy vào loại tên lửa đạn đạo của đối phương.

Mỗi khẩu đội THAAD sẽ bao gồm: 4 xe phóng mang tên lửa, mỗi xe có 8 ống phóng; radar mạng pha AN/TPY-2 có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở cự ly 1.000km; cùng một xe trung tâm điều khiển di động và 2 trung tâm hoạt động chiến thuật TOC.

THAAD được trang bị công nghệ “hit-to-kill” (truy đuổi - tiêu diệt) tiên tiến, tương tự công nghệ được ứng dụng trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Bộ ba THAAD, Aegis và Patriot PAC-3 là sự kết hợp hoàn hảo giúp Mỹ an toàn hơn trước các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương. Trong đó, hệ thống Aegis đánh chặn mục tiêu ở tầm cao, THAAD chống mục tiêu tầm trung và PAC-3 ở tầm ngắn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang