Mỹ tài trợ dự án dùng vệ tinh giám sát đập Trung Quốc trên sông Mekong

Thứ Ba, 15/12/2020 11:22

|

(CAO) Theo RT ngày 15-12 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ cho dự án sử dụng vệ tinh để theo dõi và công bố mực nước tại các đập của Trung Quốc trên sông Mekong.

Không chỉ riêng Trung Quốc, tất cả các con đập trên sông Mekong của các nước đều sẽ được giám sát và thông tin sẽ công bố theo thời gian thực từ ngày 15-12. Điều này, cũng giúp các nhà khoa học đánh giá được chính xác tác động của các con đập đối với tự nhiên. 

Đập thủy điện Đại Triều Sơn thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc - Ảnh: AP

Chuyên gia thuộc Trung tâm Stimson ở Washington, Brian Eyler cho biết: "Trung Quốc hiện sở hữu tới 11 con đập để khai thác tối đa thủy điện mà không quan tâm tới tác động về môi trường, cũng như việc tác động tới đời sống của những người dân sống ở hạ nguồn".

Trước đó, nhiều chuyên gia về môi trường từng cảnh báo những con đập khổng lồ mà Bắc Kinh xây dựng trên sông Mekong là nguyên nhân chính khiến nhiều nước láng giềng rơi vào cảnh hạn hán. Dù vào đầu năm nay, Bắc Kinh đã đồng ý chia sẻ dữ liệu về mực nước với cơ quan liên chính phủ về Mekong.

Khu vực gần Nong Khai, Thái Lan khô hạn kéo dài trong những năm gần đây - Ảnh: RT

Trong những năm gần đây các nước lưu vực sông Mekong đều đồng loạt lên tiếng quan ngại về các dự án của thủy điện của Trung Quốc, khiến các nước hạ nguồn bị ảnh hưởng. Việc này cũng cho là sẽ tạo tiền lệ xấu cho các nước trong khu vực muốn xây thêm thủy điện trên dòng Mekong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang