Vaccine Covid-19 của Pfizer hoạt động như thế nào?

Thứ Ba, 15/12/2020 00:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-12, tờ Straits Times đưa tin Cơ quan Khoa học Y tế (HSA) của Singapore đã phê duyệt cho sử dụng vaccine Covid-19 của hãng Pfizer hợp tác với đối tác Đức - BioNTech ở Singapore.

Được hàng loạt nước phê duyệt

Theo đó, lô vaccine đầu tiên dự kiến ​​sẽ được chuyển đến Singapore vào cuối tháng này. Quyết định trên biến Singapore trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn vaccine Covid-19 của Pfizer ở Châu Á.

Trước đó, Anh là quốc gia đầu tiên chấp thuận việc sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech vào ngày 2 -12. Sau đó là Mỹ cũng đã chuẩn thuận cho tiêm vaccine này vào ngày 11-12.

Vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech được nhiều nước phê duyệt sử dụng - Ảnh: Reuters

Phê duyệt cấp phép loại vaccine này của các nước được đưa ra sau khi tập đoàn dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ và đối tác BioNTech của Đức công bố kết quả cuối cùng từ quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối của vaccine Covid-19 vào cuối tháng 11.

Các báo cáo khoa học cho thấy vaccine của họ có hiệu quả 95% trong việc ngăn chặn một người khỏi việc bị nhiễm coronavirus chủng mới (nCoV) gây ra dịch Covid-19.

Cơ chế hoạt động 

Vaccine Pfizer-BioNTech và của hãng Moderna đều sử dụng công nghệ mới gọi là RNA thông tin.

Các vaccine truyền thống, chẳng hạn như vaccine virus bất hoạt và vaccine chứa virus sống được làm giảm độc lực, hoạt động bằng cách tiêm các virus nguyên vẹn nhưng không hoạt động vào bệnh nhân để kích thích phản ứng miễn dịch.

Đây là những gì được thực hiện đối với bệnh bại liệt (vaccine bại liệt bất hoạt) và thủy đậu (vaccine chứa virus sống nhưng đã suy yếu).

Nhưng vaccine RNA hoạt động dựa trên cơ chế tiêm các đoạn mã di truyền của virus để cơ thể bệnh nhân tạo ra phản ứng bảo vệ mà không thực sự phải tiếp xúc với toàn bộ virus.

Vaccine Pfizer-BioNTech là vaccine RNA đầu tiên trên thị trường.

Mỹ bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer cho dân
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang