Mỹ bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer cho dân

Thứ Hai, 14/12/2020 11:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-12, Reuters đưa tin chiến dịch phân phối vaccine Covid-19 mang tính “lịch sử” của Mỹ đã bắt đầu được khởi động với những chuyến hàng đầu tiên “mang lại hy vọng” cho hàng triệu người trước dịch bệnh.

Theo đó, những lô hàng vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng dược Pfizer hợp tác với đối tác Đức – BioNTech sản xuất đã được chuyển lên xe tải và máy bay vào sáng sớm 13-12 (giờ địa phương) để đưa đi phân phối trên thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 đang cướp đi trung bình 2400 mạng sống mỗi ngày tại Mỹ.

Theo ghi nhận của Reuters, các công nhân đeo khẩu trang tại một nhà máy của Pfizer ở bang Michigan đã bắt đầu đóng gói các lô hàng vaccine đầu tiên được phát triển với đối tác BioNTech, trữ lạnh chúng trong đá khô.

Những chiếc xe tải chở các pallet vaccine đã được đóng gói, làm lạnh bắt đầu lăn bánh khỏi cơ sở ở Kalamazoo, được hộ tống bởi các nhân viên an ninh mặc áo giáp.

Các bức ảnh sau đó cho thấy chúng đã được đưa lên các máy bay của những hãng vận chuyển như FedEx và UPS để vận chuyển đi khắp đất nước.

Những lô vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng dược Pfizer hợp tác với đối tác Đức – BioNTech được vận chuyển ra sân bay đưa đi phân phối - Ảnh: Reuters

“Hôm nay, chúng tôi không vận chuyển hàng hóa, chúng tôi đang mang đến hy vọng” - Andrew Boyle, đồng chủ tịch của Boyle Transportation, công ty được UPS thuê để giúp vận chuyển vaccine từ nhà máy đến một máy bay đang chờ ở Lansing, Michigan phát biểu.

Các bệnh viện ở Mỹ đang chuẩn bị cho những mũi tiêm đầu tiên được tiến hành vào ngày 14-12. Sẽ mất nhiều tháng trước khi hầu hết người Mỹ có thể được tiêm vaccine Covid-19.

Nhân viên chăm sóc sức khỏe và người cao tuổi của các viện dưỡng lão là những người đầu tiên được ưu tiên để tiêm chủng theo chế độ tiêm hai liều cách nhau khoảng 3 tuần.

Hơn 100 triệu người, tức khoảng 30% dân số Mỹ có thể được chủng ngừa từ đây cho đến cuối tháng 3.

Những lô vaccine Covid-19 được chuyển lên máy bay đưa đi phân phối - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên với số lượng người được tiêm như trên vẫn khiến Mỹ thiếu khả năng miễn dịch cộng đồng để ngăn chặn sự lây truyền của virus, vì vậy sẽ cần phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội trong nhiều tháng để kiểm soát sự bùng phát dịch.

Chỉ có 61% người Mỹ được hỏi cho biết họ sẵn sàng tiêm chủng, theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos cho thấy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang