JCER: Việt Nam là quốc gia có khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch

Thứ Sáu, 11/12/2020 19:52  | Anh Duy

|

(CAO) JCER dự báo Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Với một nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trên 6% một năm trong tương lai đến năm 2035, Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á.

Nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER) cũng dự báo quy mô kinh tế Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành cường quốc kinh tế đứng đầu Thế giới vào khoảng năm 2028.

Tài liệu của nhóm nghiên cứu đã xem xét sự phát triển kinh tế ở các nước và vùng lãnh thổ ở khu vực Thái Bình Dương trong 15 năm tới, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

Nghiên cứu so sánh đợt bùng phát dịch Covid-19 với một trận “động đất” có tính chất đột ngột, gọi đây là một biến cố ngắn hạn mà hầu hết các nền kinh tế chịu tác động sẽ phục hồi sau 4 hoặc 5 năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, một kịch bản trầm trọng hơn của dịch bệnh, nếu xảy ra sẽ dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng và lâu dài đối với các xu hướng như toàn cầu hóa, đổi mới và đô thị hóa.

Hoạt động xuất nhập khẩu nhộn nhịp ở cảng Sài Gòn - Ảnh: AP

JCER dự báo Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Với một nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trên 6% một năm trong tương lai đến năm 2035, Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia.

Trong khi đó, do được cho là sẽ phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, nền kinh tế Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ vào năm 2028 hoặc 2029. Quy mô của nền kinh tế Trung Quốc có thể lớn bằng nền kinh tế Mỹ và Nhật Bản cộng lại vào năm 2035.

Nghiên cứu của JCER cũng dự báo nếu Ấn Độ phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19, nước này có thể vượt qua Nhật Bản vào năm 2033 về quy mô kinh tế mặc dù Ấn Độ hiện nay vẫn đang phải vật lộn để trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang