Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tái thiết quan hệ với Mỹ

Thứ Tư, 09/12/2020 14:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-12, CNN dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị cho biết Bắc Kinh sẵn sàng khởi động lại mối quan hệ với Mỹ

Ông Nghị tuyên bố hai nước đang ở "thời điểm lịch sử quan trọng" sau một năm căng thẳng leo thang.

Trong một bài phát biểu thông qua video tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung hôm 7-12, ông Nghị cho rằng chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc cần trở lại "tính khách quan và hợp lý”.

"Chúng ta nên cố gắng khởi động lại đối thoại, đưa quan hệ trở lại đúng hướng và xây dựng lại lòng tin lẫn nhau trong giai đoạn tiếp theo của quan hệ Trung-Mỹ" – ông Nghị nói.

Ông Nghị cho rằng sự chia rẽ ngày càng tăng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là do một số người Mỹ có "tâm lý chiến tranh lạnh lỗi thời và những định kiến ​​về ý thức hệ".

"Điều quan trọng là tôn trọng lẫn nhau. Tôn trọng di sản lịch sử và văn hóa của nhau, tôn trọng lợi ích cốt lõi và mối quan tâm chính của nhau, và tôn trọng sự lựa chọn của nhau" – Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị - Ảnh: AP

Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung, nơi ông Nghị đưa ra phát biểu trên là một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho lợi ích của hơn 200 công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc.

Bài phát biểu của ông Nghị được đưa ra trong bối cảnh chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục thúc đẩy một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại chính quyền Trung Quốc.

Trong động thái mới nhất hôm 7-12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào 14 quan chức trong cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPCSC), liên quan đến vai trò của họ trong việc đưa ra một đạo luật an ninh quốc gia được áp dụng đối với Hong Kong.

Mỹ cũng đang chuẩn bị ban hành Đạo luật về trách nhiệm giải trình các công ty nước ngoài nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp từ chối công khai sổ sách cho các cơ quan quản lý kế toán Mỹ khi họ giao dịch trên các sàn chứng khoán của Mỹ - một động thái nhắm vào các công ty lớn của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang