Bang kiện bang: “Đòn cuối” của ông Trump để lật ngược kết quả bầu cử

Thứ Sáu, 11/12/2020 12:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-12, Reuters đưa tin 4 bang chiến trường gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã đồng đệ đơn kiện lại bang Texas khi trước đó họ bị bang này đệ đơn kiện nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử ngày 3-11 lên Toà án tối cao.

Theo đó 4 bang đã kêu gọi Toà án Tối cao Mỹ bác bỏ đơn kiện của Texas, vụ kiện đang được sự hậu thuẫn của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tìm cách hủy bỏ chiến thắng bầu cử của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. 4 bang này cáo buộc vụ kiện của Texas không có cơ sở thực tế hoặc pháp lý.

“Những gì Texas đang làm trong vụ kiện này là yêu cầu tòa án xem xét lại một loạt các yêu cầu vô căn cứ về các vấn đề trong cuộc bầu cử đã bị Toà án tối cao và các tòa án khác xem xét và bác bỏ” - Josh Shapiro, tổng chưởng lý đảng Dân chủ của bang Pennsylvania đã viết trong một lá đơn gửi tới 9 thẩm phán của Toà tối cao.

Texas đã đệ đơn kiện chống lại 4 tiểu bang, yêu cầu kết quả bỏ phiếu ở những tiểu bang này bị loại bỏ vì những thay đổi của họ trong thủ tục bỏ phiếu cho phép mở rộng hình thức bỏ phiếu qua thư trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra.

Chiến dịch tranh cử của Trump và các đồng minh của ông trước đó đã bị bác đơn trong nhiều vụ kiện tại các tòa án cấp liên bang và tiểu bang khi thách thức kết quả bầu cử.

Trump dành khoảng thời gian cuối cùng của mình ở Nhà Trắng để lao vào các vụ kiện liên quan đến bầu cử - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia pháp lý cho rằng vụ kiện ở Texas có rất ít cơ hội thành công và đặt câu hỏi liệu Texas có đủ tư cách pháp lý để thách thức các thủ tục bầu cử ở các bang khác hay không.

Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã đánh bại Trump ở 4 bang bị Texas kiện trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

Tổng chưởng lý Shapiro nhấn mạnh vụ kiện ở Texas đã tạo ra thêm một "mớ hỗn độn của những tuyên bố sai sự thật" về cuộc bầu cử.

Trump đã tuyên bố sai sự thật rằng ông đã thắng cử và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận phiếu bầu.

Dana Nessel, tổng chưởng lý đảng Dân chủ của bang Michigan chỉ trích Trump: “Thách thức pháp lý ở đây là một thách thức chưa từng có, không có cơ sở thực tế hoặc cơ sở pháp lý hợp lệ”.

Hai mươi tiểu bang đã tham gia cùng với Đặc khu Columbia trong việc đệ trình một bản tóm tắt do các quan chức Đảng Dân chủ đệ trình ủng hộ bốn tiểu bang mà Texas nhắm tới.

Trong khi đó 17 bang khác cũng đã đệ trình một thông báo ngắn gọn thúc giục các thẩm phán xét xử vụ việc, đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với vụ kiện của Texas.

Hơn 100 đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ do Mike Johnson lãnh đạo ở bang Louisiana cũng đệ đơn ủng hộ Trump.

Những người ủng hộ Trump xuất hiện trên đường phố - Ảnh: Reuters

“Tòa án Tối cao có cơ hội cứu quốc gia chúng ta khỏi vụ lạm dụng bầu cử lớn nhất trong lịch sử Mỹ” - Trump viết trên Twitter hôm 10-12, lặp lại những cáo buộc vô căn cứ của ông rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận.

Vụ kiện do Texas khởi xướng không đưa ra cáo buộc gian lận cụ thể. Thay vào đó, Texas cho biết những thay đổi đối với thủ tục bỏ phiếu đã loại bỏ các biện pháp bảo vệ chống lại gian lận và là bất hợp pháp khi các thay đổi được thực hiện bởi các quan chức ở bốn bang hoặc tòa án mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp của các bang này.

Các đảng viên Đảng Dân chủ trong khi đó đã cáo buộc Trump đang cố tình làm giảm niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Mỹ và làm suy yếu nền tảng dân chủ bằng cách cố gắng phá hoại ý chí của cử tri.

Vì sao kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi kết quả bầu cử Mỹ?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang