Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng bất chấp Trump doạ phủ quyết

Thứ Bảy, 12/12/2020 14:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-12, Reuters đưa tin Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Cấp quyền Quốc phòng hàng năm (NDAA) trị giá 740 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng với số phiếu áp đảo dù tổng thống Donald Trump đe doạ phủ quyết. 

Kết quả bỏ phiếu ở Thượng viện có tỷ lệ 84 phiếu thuận, 13 phiếu chống.

Trước đó Hạ viện do Đảng Dân chủ cũng bỏ phiếu thông qua dự luật với hơn 2/3 bỏ phiếu thuận.

Những nghị sĩ ủng hộ đạo luật này hy vọng sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng sẽ thúc đẩy Trump xem xét lại lời đe dọa phủ quyết đạo luật của mình. 

Nhà Trắng cho biết quan điểm của Trump không thay đổi. Tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ có 10 ngày để phủ quyết, ký hoặc cho phép nó trở thành luật mà không cần chữ ký của ông.

Trump phản đối NDAA năm 2021 vì nó không bãi bỏ mục 230 của Đạo luật bảo vệ các công ty công nghệ như Alphabet Inc của Google, Twitter Inc và Facebook Inc khỏi trách nhiệm pháp lý đối với những nội dung xuất hiện trên nền tảng của họ.

Trump doạ phủ quyết đạo luật NDAA 

Những lời đe dọa của Trump đã làm thất vọng các nhà lập pháp của lưỡng đảng, những người nói rằng biện pháp chế tài công nghệ không liên quan gì đến quốc phòng. Họ cũng cho biết mối quan tâm của Trump về truyền thông xã hội không nên là cái cớ để giết chết dự luật được coi là thiết yếu đối với Lầu Năm Góc.

Không cung cấp bằng chứng đáng kể, Trump và những người ủng hộ khẳng định các công ty công nghệ có thành kiến, điều mà các công ty phủ nhận. Sự tức giận về vấn đề này càng gia tăng sau khi Trump thua cuộc trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

Trump cũng muốn chặn một điều khoản NDAA xoá tên của các tướng lĩnh thuộc Liên minh miền Nam (phe ủng hộ chế độ nô lệ trong nội chiến Mỹ), được dùng để đặt tên cho các cơ sở quân sự để vinh danh họ trong bối cảnh phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc diễn ra mạnh mẽ ở nước này.

Trump ngoài ra còn phản đối các phần của đạo luật có thể làm chậm kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan và Đức.

NDAA chứa các quy định xác định mọi thứ, từ số lượng tàu được mua, tiền lương của binh sĩ đến cách giải quyết các mối đe dọa địa chính trị.

Bởi vì đạo luật này là một thỏa hiệp, kết hợp các biện pháp riêng biệt đã được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện, nó không thể được sửa đổi và sẽ hết hạn vào ngày 3 tháng 1 nếu quyền phủ quyết không bị đảo ngược.

Bình luận (0)

Lên đầu trang