Biden chiến thắng trong bỏ phiếu cử tri đoàn, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Thứ Ba, 15/12/2020 06:36  | Anh Duy

|

​(CAO) CNN đưa tin Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã nhận đủ số phiếu đại cử tri (270 phiếu) để chính thức nắm giữ chức vụ tổng thống.

Điều này diễn ra sau khi Biden vượt qua một “cột mốc” quan trọng khi các đại cử tri của bang California trao cho ông 55 phiếu đại cử tri của bang này tại cuộc họp của họ vào ngày 14-12 (giờ Mỹ) ở thủ phủ Sacramento.

Cách đây 5 tuần, sau ngày bầu cử phổ thông 3-11, truyền thông Mỹ đã xướng tên Biden giành chiến thắng. Nay chiến thắng của ông đã được chính thức hóa vào ngày 14-12 sau khi các đại cử tri tập trung tại thủ phủ các bang trên khắp nước Mỹ, như một phần của quy trình lập hiến để chính thức bầu tổng thống.

Diễn biến này là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực gây tranh cãi và chưa từng có của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump nhằm ngăn cản chiến thắng của Biden trong bỏ phiếu cử tri đoàn bằng cách đệ đơn kiện lên các cấp và gây áp lực buộc giới chức ở hàng loạt bang chiến trường loại bỏ hàng triệu phiếu bầu qua thư hợp pháp.

Quang cảnh các đại cử tri của bang California nhóm họp ngày 14-12 - Ảnh: CNN

Tại California, Biden giành được hơn 63% số phiếu bầu trên toàn tiểu bang, trong khi Trump được khoảng 34%.

Đảng Dân chủ đã giành được số phiếu đại cử tri của California ở mọi cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 1992.

Về quy trình, bỏ phiếu cử tri đoàn là bước quan trọng tiếp theo trong quy trình bầu cử nhằm khẳng định kết quả tổng tuyển cử. Theo luật Mỹ, cần 270 phiếu đại cử tri trong tổng số 538 phiếu để trở thành tổng thống.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Như vậy, Cử tri đoàn vừa xác nhận chiến thắng của Biden.

Cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn hôm 14-12 không phải là bước cuối cùng trong quá trình lập hiến để lựa chọn tổng thống. Các phiếu của Cử tri đoàn sẽ được gửi đến Quốc hội, nơi chúng sẽ được kiểm đếm vào ngày 6 tháng 1 trong một phiên họp chung do Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa đến nay vẫn từ chối công nhận Biden thắng cử và đã tuyên bố rằng họ đang chờ cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 14-12 để chứng nhận kết quả.

Nhưng một số đồng minh trung thành nhất của đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thách thức kết quả khi các phiếu bầu của các đại cử tri được kiểm tra tại Quốc hội vào tháng tới.

Ông Joe Biden chính thức được bầu làm tổng thống Mỹ - Ảnh: Getty

Các nhà lập pháp có thể tranh chấp kết quả bầu cử của một bang khi số phiếu đại cử tri được kiểm vào tháng tới. Nhưng một thách thức chỉ có thể được xem xét nếu cả thành viên Hạ viện và các thượng nghị sĩ đều ký tên vào nó.

Cho đến nay, chỉ có các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện cho biết họ sẽ phản đối kết quả, mặc dù một số thượng nghị sĩ Cộng hoà đã để ngỏ khả năng tham gia.

Ngay cả khi một thượng nghị sĩ đăng ký để thách thức kết quả, nó chỉ làm trì hoãn điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp đó, Hạ viện và Thượng viện sẽ tranh luận riêng về vấn đề trong hai giờ và bỏ phiếu về nó.

Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện và đến nay đã có đủ số thượng nghị sĩ Cộng hoà bác bỏ tuyên bố bầu cử có gian lận của Trump.

Sau khi các đại cử tri của từng bang bỏ phiếu vào ngày 14-12, những kết quả đó sẽ được chứng nhận và gửi đến Quốc hội, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia và tới các tòa án.

Vào ngày 20 tháng 1, một tổng thống mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào buổi trưa.

Phiếu đại cử tri

Tại Mỹ, một ứng cử viên trở thành tổng thống bằng cách giành được nhiều phiếu đại cử tri nhất hơn là giành được đa số phiếu bầu phổ thông trên toàn quốc. Các đại cử tri, được phân bổ cho 50 tiểu bang và đặc khu Columbia (nơi có thủ đô Washington D.C) phần lớn dựa trên dân số của họ, là những người trung thành với các đảng (Dân chủ, Cộng hòa), những người cam kết ủng hộ ứng cử viên đã giành được đa số phiếu phổ thông ở tiểu bang của họ.

Biden đã được truyền thông Mỹ xác định giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11 với 306 phiếu Đại cử tri so với 232 phiếu của Trump và các đại cử tri dự kiến ​​nhóm họp vào ngày 14-12 để bỏ phiếu chọn tổng thống dựa trên nguyên tắc “được ăn cả” tức ứng viên đã chiến thắng ở bang nào trong cuộc bầu cử ngày 3-11 thì đại cử tri đại diện bang đó sẽ dồn phiếu bầu cho người đã thắng.

Trump: Sẽ rời Nhà trắng nếu Biden thắng trong bỏ phiếu cử tri đoàn
 

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang