Nga – Trung thúc đẩy LHQ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ Tư, 18/12/2019 13:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-12, Reuters đưa tin Nga và Trung Quốc đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt áp lên CHDCND Triều Tiên nhằm giảm nhẹ lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo có nguy cơ xảy ra ở nước này.

Hai nước cũng cho biết động thái trên cũng sẽ góp phần “phá thế bế tắc” trên bàn đàm phán hạt nhân giữa hai nước Mỹ - Triều.

Theo đó, vào ngày 17-12, Nga – Trung đã đưa đề xuất này lên 15 thành viên Hội đồng bảo an, trong đó yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt đối với lĩnh vực xuất khẩu tượng đài, hải sản và dệt may của Triều Tiên và giảm bớt các giới hạn đối với những dự án hạ tầng và lao động ở hải ngoại của Triều Tiên.

Theo lịch trình hôm 18-12, Hội đồng bảo an sẽ xem xét dự thảo này. Một giải pháp được đưa ra cần 9 phiếu bầu đồng thuận và không có ai trong số 5 thành viên thường trực của Hội đồng bảo an phủ quyết.

Nga - Trung thúc đẩy Hội đồng bảo an dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Tình hình Triều Tiên thời gian qua đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại, khi Bình Nhưỡng đặt ra “thời hạn cuối” cho Mỹ vào cuối năm nay (31-12), yêu cầu Washington có cách tiếp cận linh hoạt hơn trên bàn đàm phán, nếu không họ sẽ đi theo “một con đường mới”.

Các chuyên gia quốc tế đánh giá về khả năng Triều Tiên sẽ thử hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa trở lại nếu yêu cầu trên không được đáp ứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang