Iran 'yêu cầu' Hàn Quốc trả 6 tỷ USD tiền... mua dầu

Thứ Ba, 17/12/2019 10:34

|

(CAO) Theo RT ngày 17-12 đưa tin, Iran vừa đưa ra yêu cầu phía Hàn Quốc thanh toán 6 tỷ USD tiền mua dầu từ nước này. Tuy nhiên, theo truyền thông Seoul đưa tin, thì đây là việc khá khó khăn do Tehran đang phải chịu lệnh cấm vận (đóng băng tài khoản) từ Mỹ.

Một nguồn tin giấu tên cho biết, Đại sứ Hàn Quốc tại Iran đã nhận được thông báo từ tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa động thái nào chứng minh là khoản thanh toán này sẽ được "hoàn tất". Cũng theo nguồn tin, tiền thanh toán đã được gửi vào hai ngân hàng Hàn Quốc nhưng chưa được chuyển tới Iran do lệnh cấm vận từ Mỹ.

Hàn Quốc đã gửi một phái đoàn đến Iran cuối tháng 11 và cam kết cùng Tehran sẽ thảo luận với Mỹ đề hoàn tất việc thanh toán. Lệnh cấm nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran hồi tháng 9 của Mỹ, được xem là "đòn trừng phạt nặng nề", sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công vào hai nhà máy lọc dầu của Ả Rập Saudi, dù Tehran phủ nhận hoàn toàn và yêu cầu phía Mỹ đưa ra bằng chứng cụ thể.

Iran "yêu cầu" Hàn Quốc trả 6 tỷ USD tiền... mua dầu - Ảnh: EPA

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Mỹ cùng Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc đã ký với Iran hồi tháng 7-2015. Điều này khiến cho Iran tuyên bố tái khởi động trở lại các chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời cảnh báo hành động của Mỹ sẽ làm gây bất ổn thêm cho tình hình trong khu vực.

Hàn Quốc nhập khẩu dầu nhiều thứ 5 thế giới, việc Iran bị Mỹ "trừng phạt" cũng khiến nước này gặp không ít khó khăn trong vấn đề nhập khẩu dầu để đảm bảo cho nhu cầu trong nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang