Nôn nóng 'trả thù', Nga dùng vũ khí cấm ở Syria?

Thứ Tư, 02/12/2015 14:24  | Trương Lâm (Theo Daily Mail)

|

(CAO) Theo những hình ảnh và clip vừa được công bố từ trang Daily Mail, cáo buộc máy bay Nga dùng phốt pho trắng oanh kích vào Raqqa, nơi được xem là thành trì IS nhưng cũng có rất nhiều dân thường sinh sống.

Mặc dù chưa có thông tin xác nhận chính thức nhưng nhiều nhà báo ở Raqqa đã khẳng định các cuộc oanh tạc tại đây có sử dụng bom phốt pho trắng. Quan sát hình ảnh và clip, nhiều chuyên gia cũng cho lập luận tương tự và cho rằng đây có thể xem là “tội ác chiến tranh”. Đồng thời cho rằng những cuộc không kích như vậy gây thiệt hại cho nhiều dân thường hơn là phiến quân IS.

Nhiều dân thường bị thương nặng trong hai vụ ném bom có kèm chất hóa học “phốt pho trắng” vào ngày 13-11. Daily Mail đã dẫn lời dân thường tại khu vực cho hay hai ngôi làng cách các căn cứ quân sự 64 km đều bị hủy hoại dù họ không liên can đến khủng bố.

Hình ảnh được cho là do bom phốt pho trắng gây ra

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay ước tính 1.502 người đã thiệt mạng trong vụ không kích của Nga ở Syria. Những vụ ném bom gần đây dẫn đầu bởi Moscow ngày càng ác liệt hơn so với hai tháng trước đây. Và trong con số 1.502 người chết, chỉ 28% số người thiệt mạng là phiến quân IS.

Ngoài cáo buộc sử dụng bom phốt pho trắng, phương Tây còn có bằng chứng việc Nga còn sử dụng vũ khí cấm khác là bom chùm trong các đợt không kích IS vừa qua. Tuy nhiên, hiện Nga chưa đưa ra bất cứ thông tin nào trước những cáo buộc này.

Clip bom phốt pho trắng được dùng tại Syria:

Vũ khí hóa học đã bị cấm sử dụng theo Công ước Geneva vì tính độc hại và có thể cháy xuyên da, thịt. Phốt pho trắng là chất gây cháy thường được gọi là WP, được quân đội sử dụng để phát sáng trong đêm tối khi tìm diệt mục tiêu hoặc tạo khói trắng.

Lửa của phốt pho trắng rất nguy hiểm với con người, khi bị dính WP nó sẽ gây ra bỏng nặng do nó có khả năng ngấm sâu vào cơ thể người đến tận xương, vào các mô ở bên trong cơ thể và phá hủy chúng. Với những loại vũ khí như bom, đạn có chứa WP ngay cả những lực lượng có kiến thức chuyên môn khi xử lý chúng cũng có khả năng bị tai nạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang