Nhật tăng ngân sách quốc phòng cao kỷ lục đối phó với Trung Quốc

Thứ Năm, 22/12/2016 13:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm  22-12, Japan Times đưa tin chính phủ Nhật dự kiến sẽ thông qua ngân sách quốc phòng năm 2017 cao kỷ lục, lên đến 5,13 ngàn tỉ yen để đối phó với các thách thức an ninh trong khu vực, trong đó có sự "trỗi dậy" của Trung Quốc.

Ngân sách này tương đương gần 44 tỷ USD. So với ngân sách chi tiêu quốc phòng năm 2016, ngân sách năm nay tăng 1,4%, mức cao nhất trong lịch sử.

Theo đó, mức ngân sách này sẽ được sử dụng để tăng cường sự hiện diện hàng hải bằng lực lượng tuần duyên, nhằm bảo vệ các đảo Nhật Bản có chủ quyền và các đảo mà nước này đang quản lý trên biển Hoa Đông. Hiện Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên vùng biển này.

Trong ngân sách này, Tokyo dự kiến sẽ trích ra 210 tỷ yen (khoảng 1,8 tỷ USD) để mua sắm thiết bị cho lực lượng tuần duyên. Theo đó, 8 tàu mới sẽ được bổ sung gồm 5 tàu do thám và 3 tàu nghiên cứu vào biên chế của lực lượng này cùng với đó là 200 biên chế nhân sự được tuyển dụng.

Tàu tuần duyên Nhật Bản chạy sát tàu tuần duyên Trung Quốc tại quần đảo Senkaku - Ảnh: Tuần duyên Nhật Bản 

Các tàu tuần tra tại khu vực quần đảo Senkaku cũng được lắp đặt camera. Giải thích cho việc gia tăng ngân sách, chính phủ nước này cho biết việc đóng thêm các tàu ngầm mới và nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa làm chi phí quốc phòng đội lên.

Trong đó, Nhật dự kiến sẽ chi khoảng 1 tỷ USD để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 nhằm đối phó với việc Triều Tiên thời gian gần đây liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang