Infographic:

'Thủ phạm' vớt UUV của Mỹ trên Biển Đông: Tàu Dalang III (Type-922III)

Thứ Tư, 21/12/2016 10:19  | Việt Hùng

|

(CAO) Tàu cứu hộ tàu ngầm Dalang III (Type-922III) số hiệu 510 của Trung Quốc đã thả xuồng máy đến ngăn chặn và thu giữ chiếc Seaglider khi nó nổi lên mặt biển để trở về tàu khảo sát USNS Bowditch của Mỹ đang hoạt động trong khu vực.

Đêm 16-12, Trung Quốc thông báo thu giữ tàu lặn không người lái (UUV) của Mỹ. Sự việc xảy ra tại vùng nước quốc tế trên Biển Đông và ở khu vực tây bắc Vịnh Subic (Philppines). Thiết bị không người lái của Mỹ thuộc USNS Bowditch, một tàu khảo sát hải dương học của hải quân nước này.

Việc Trung Quốc ngang nhiên thu giữ thiết bị UUV của Mỹ đã gây ra phản ứng ngay lập tức từ quân đội Mỹ, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Đại tá Jeff Davis: “Đây là một hành vi bất tuân luật pháp quốc tế. Rõ ràng Mỹ không xem một quân đội chuyên nghiệp như của Trung Quốc lại đi làm một chuyện không xứng tầm như vậy.” Ngay sau phản ứng của Mỹ ngày 17-12-2016, chính quyền Trung Quốc cho biết quân đội của họ đang liên lạc với phía Mỹ để trao trả lại thiết bị lặng không người lái một cách "đúng cách thức”.

Được biết UUV trị giá 150.000 USD này do Đức sản xuất và được biên chế trên tàu khảo sát USNS Bowditch. Mẫu UUV này dài 1,8-2 m tùy cấu hình, đường kính 30 cm, nặng 52 kg, tầm hoạt động tối đa 4.600 km..

Chiếc tàu tiến hành thu giữ UUV chính là tàu cứu hộ tàu ngầm ngầm lớp Tyep-922 III mang tên Dalang III, đây chính là loại tàu cứu hộ được phát triển từ loại tàu chở hàng có trọng tải lên tới hơn 4.000 tấn, và có thủy thủ lên tới 156 người. Khác với tàu USNS Bowditch không hề được trang bị vũ khí, tàu Dalang III lại được trang bị hải pháo type 76 nòng đôi cỡ nòng 37mm, và các súng máy hạng nặng 14,5mm.

Tàu Dalang III trang bị động cơ diesel có công suất khoảng 80.000 mã lực, cho vận tốc 37 km/h và có thể hành trình quãng đường khoảng 5.500 km.

Cùng xem thông số chi tiết của “kẻ” ngang nhiên thu giữ UUV của Mỹ trong vùng biển quốc tế qua inforgraphic dưới đây: 

Bình luận (0)

Lên đầu trang