Thay đổi giới tính sau khi gây án

Chủ Nhật, 23/07/2023 19:50

|

(CATP) Đầu năm 2023, tại phòng thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc ở bang Missouri (Mỹ), cảnh sát (CS) gọi tên phạm nhân là Scott Amber McLaughlin, giới tính nam, sinh ngày 13/01/1973, nhưng người bước vào phòng có hình dạng hoàn toàn nữ tính. Mặc dù vậy, nhân viên thực thi công vụ và các nhân chứng không hề bối rối vì họ biết đây là đối tượng chuyển giới đầu tiên ở Mỹ bị thi hành án tử.

Ngày 20/11/2003, Cảnh sát TP.Moscow Mills, bang Missouri nhận được điện thoại của người dân đề nghị kiểm tra tình trạng của cô hàng xóm tên Beverly Guenther, do người phụ nữ sinh năm 1957 này không quay về nhà sau giờ làm việc, giữa lúc mâu thuẫn với bạn trai 30 tuổi tên Scott Amber McLaughlin ngày càng gay gắt sau 1 năm chung sống. McLaughlin đang được tại ngoại chờ ra tòa vì tội hành hạ và cướp tài sản riêng của Beverly.

Cảnh sát tìm thấy xe hơi của người phụ nữ này trong bãi xe nơi cô làm việc, nhưng không thấy người. Cũng tại đây, cơ quan điều tra phát hiện nhiều dấu máu. Cảnh sát nghi có thể Beverly đã bị McLaughlin mai phục sẵn để tấn công. Cuộc truy tìm hung thủ bắt đầu. Ngay hôm sau, CS được tin McLaughlin mò tới bệnh viện địa phương để lãnh thuốc tâm thần và bị tạm giữ tại đó. Hôm sau, hắn dẫn CS tới nơi giấu xác Beverly và thừa nhận đã phục sẵn ở đây, lia đèn pin khiến cô chói mắt không kịp phản ứng và đâm chết bằng dao.

Mặc dù vậy, khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân đã bị hãm hiếp, tinh trùng của McLaughlin còn lưu trong cơ thể người phụ nữ này. Lúc đó, đối tượng mới chịu khai đã dùng dao uy hiếp để giở trò với nạn nhân trước khi sát hại rồi đem thi thể chất lên xe hơi của hắn chở tới bờ sông Mississippi vứt xuống nước. Tuy nhiên, trong lúc kéo thi thể đi phi tang, hắn bị vướng nhiều bụi cây nên đành phải bỏ lại giữa chừng. Cảnh sát đã chụp ảnh toàn bộ vệt máu dài, chiếc đèn pin, con dao và xác nạn nhân, tất cả đều dính máu Beverly và dấu vết ADN của McLaughlin.

Scott Amber McLaughlin năm 2003 và sau khi chuyển giới vào năm 2021

Đêm 20/11/2003, McLaughlin ngủ trong chiếc xe hơi đậu ở chỗ vắng, hôm sau hắn ghé qua nhà người bà con nghỉ và rửa chiếc xe dính máu của Beverly, vứt quần áo nạn nhân vào thùng rác rồi lái xe tới bệnh viện.

Tại phiên tòa xét xử Scott Amber McLaughlin, phía công tố viên dựa vào các tình tiết tăng nặng của hắn như từng có tiền án về tội hiếp dâm và khi sống chung với Beverly vẫn thường xuyên quấy rối, hành hạ, uy hiếp người phụ nữ này khiến CS phải can thiệp, chưa kể hắn đang được tạm tha chờ ra tòa về tội trộm cắp tài sản, để đề nghị tuyên án về tội giết người cấp độ 1. Tuy nhiên, các luật sư cho rằng McLaughlin là người bị tổn thương tâm thần từ nhỏ do cha mẹ nuôi hành hạ.

Các chuyên gia và nhân chứng xác nhận McLaughlin đang ở ranh giới của chứng tâm thần phân liệt nhân cách, có tiền sử tổn thương não, rối loạn tăng động... Kết quả, bồi thẩm đoàn không thống nhất ý kiến về việc McLaughlin có tội hay không. Trước tình thế đó, chủ tọa đã dùng quyền do luật của bang Missouri giao để tuyên bố án tử hình đối với McLaughlin.

Dù có lúc bản án sơ thẩm bị bác bỏ, nhưng sau đó đã được phục hồi. Trong lúc chờ thi hành án, McLaughlin đã thực hiện việc chuyển giới để trở thành "cô” McLaughlin. Chưa rõ hành vi này chỉ do ý thích riêng của McLaughlin hay nhằm mục đích gì khác (vì có một số nơi cấm tử hình phạm nhân nữ). Mặc dù vậy, trong trường hợp McLaughlin, hồ sơ trước sau vẫn là Scott Amber McLaughlin, giới tính nam, sinh ngày 13/01/1973, nay chỉ thêm dòng "Bị tử hình bằng thuốc độc ngày 31/01/2023 vì tội hãm hiếp và giết người".

Bình luận (0)

Lên đầu trang