Gây án như thời Trung cổ chỉ vì mâu thuẫn nhỏ

Chủ Nhật, 16/07/2023 19:39

|

(CATP) Tháng 7/2022 trong lúc dùng máy dò kim loại rà soát 1 khoảnh rừng trong vùng đầm lầy gần thị trấn Strzelin, tỉnh Lower Silesian, Tây Nam Ba Lan, một nhà thám hiểm nghiệp dư đã phát hiện chiếc hố có xác người cùng cái mai đào đất. Khám nghiệm cho thấy thi thể bị chặt đầu bằng chính cái mai đó.

Khi rà soát những trường hợp mất tích chưa được tìm thấy ở tỉnh Lower Silesian và khu vực lân cận, cơ quan điều tra chú ý đến Jerzy D. (59 tuổi) mất tích vào tháng 9/2019 khi đang sống tại làng Wierzbna, cách Strzelin khoảng 25km. Qua tìm hiểu, các điều tra viên biết ông này ở một mình, không có hoặc không liên lạc với người thân, nên sau khi mất tích cũng chẳng ai tìm. Công tác điều tra đã xác định thi thể tìm thấy trong rừng ở Strzelin chính là Jerzy D. Nghi ngờ của điều tra viên nhắm tới gia đình Ryszard G., hàng xóm của Jerzy. Hai nhà vốn không hòa thuận từ lâu và mâu thuẫn bắt đầu bùng phát khi Jerzy nuôi dê ngay phần đất giáp ranh giữa 2 bên. Ryszard phản ứng mạnh và công khai tỏ ý muốn "tống khứ" Jerzy khỏi nơi ở.

Cuộc điều tra diễn ra và không lâu sau đó, Ryszard (50 tuổi) cùng con trai là Bartomiej G. (20 tuổi) và người bạn Dawid S. (36 tuổi) của ông ta bị bắt với cáo buộc đã sát hại Jerzy. Vợ của Ryszard cũng bị viện công tố ghép tội nói dối nhằm cản trở cuộc điều tra.

Tại phiên tòa xét xử vụ án này - bắt đầu từ tháng 01/2023 và chỉ mới tuyên án vào tháng 6 vừa qua, phía công tố khẳng định đây là vụ giết người man rợ xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống.

Các bị cáo (từ phải qua): Bartomiej G., Ryszard G. và Dawid S.

Theo lời khai của Bartomiej, vào một buổi sáng tháng 9/2019 cậu ta (lúc đó 16 tuổi, tên thường gọi Bartek) ra vườn thì bị 1 củ cà rốt bay từ phía nhà hàng xóm sang đập vào người, trong khi Jerzy đang đứng bên kia hàng rào. Nghe Bartek than phiền, Ryszard - lúc này đang say rượu - đã sai con trai đi gọi 1 người bạn của mình là Dawid đến để "giải quyết" Jerzy.

Dawid khai khi tới nơi thì Jerzy đang nằm trên mặt đất, miệng chửi rủa và cố thoát khỏi bàn chân to lớn đi ủng của Ryszard đè lên chặn giữ. Sau đó, ông ta được đưa lên xe và trong lúc Ryszard mắng Bartek là yếu đuối, thất bại và rằng ông ta sẽ làm "việc đó” thay cho con trai thì Jerzy xin lỗi và hứa sẽ không nói với ai về chuyện đang xảy ra. Lát sau, Dawid nhận ra xe đang chạy tới một khu rừng có tên "Hộp cát" vì ở đó từng có mỏ cát.

Tại đây, Ryszard ra lệnh kéo Jerzy khỏi xe và chỉ nơi cho Dawid và Bartek lần lượt thay phiên đào hố, còn mình đứng nhìn. Khi cái hố đã dài khoảng nửa mét, Ryszard giật cái mai từ tay Bartek và hỏi ai sẽ đánh Jerzy. Khi cả Bartek lẫn Dawid đều lắc đầu, cuối cùng Ryszard phải ra tay, mặc cho nạn nhân đau đớn xin tha và hứa sẽ không làm phiền gia đình Ryszard nữa.

Thấy nạn nhân bất động, Ryszard ra lệnh kéo xuống hố và lấp đất lên. Kết thúc phiên tòa, Ryszard G. bị phạt tù chung thân, Dawid S. lãnh án 25 năm tù, còn Bartomiej G. được hưởng khoan hồng với bản án 8 năm tù do mới 16 tuổi khi bị cha kéo vào vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang