Anh xiết quy định phóng thích nghi can khủng bố sau khi bị tấn công

Thứ Hai, 03/02/2020 16:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-2, Reuters đưa tin thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết sẽ thắt chặt những quy định về việc phóng thích những cá nhân từng bị kết tội vì hành vi khủng bố sau khi một kẻ tấn công Hồi giáo làm bị thương hai người bằng cách đâm dao, chỉ 2 ngày sau khi người này được ra tù.

Nghi phạm của vụ tấn công mới nhất là Sudesh Amman, từng bị kết án tù vào năm 2018 vì hành vi sở hữu các tài liệu khủng bố và phổ biến các ấn phẩm tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố, đã bị cảnh sát bắn chết vào hôm 2-2 sau khi tên này đâm dao vào những người đi trên phố ở London.

Tên này trước đó đã có hành vi ca ngợi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chia sẻ các bài viết trên một tạp chí điện tử của tổ chức khủng bố al-Qaeda và khuyến khích bạn gái mình chặt đầu bố mẹ của cô.

Thủ tướng Johnson cho biết các cải tổ về hệ thống pháp luật bao gồm những gói biện pháp phản ứng với tội phạm khủng bố như gia tăng án tù và chi tiền nhiều hơn cho lực lượng cảnh sát tuần tra.

Cảnh sát phong toả hiện trường vụ tấn công đâm dao tối 2-2 (giờ VN) ở London - Ảnh: Reuters

Sau khi Amman được thả khỏi tù, tên này đeo đai bom giả trên người, đi long nhong trên đường phố vào lúc 21h ngày 2-2 (giờ VN) rồi dùng dao đâm bị thương 2 người, trong đó khiến 1 người đàn ông tầm tuổi 40 bị thương nghiêm trọng. Người thứ 3 bị thương nhẹ. Cảnh sát sau đó đã phản ứng lại bằng cách bắn chết y.

Vụ tấn công mới nhất cho thấy nước Anh chưa bao giờ thoát khỏi nguy cơ tấn công bởi các phần tử cực đoan theo mô thức “sói đơn độc”, tức 1 cá nhân duy nhất tiến hành vụ tấn công nhằm gây thiệt hại lớn nhất cho những người xung quanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang