Bất đồng với đồng minh, Mỹ muốn Nga quay lại G7

Thứ Sáu, 08/06/2018 22:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-6, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Nga quay trở lại G7 như là một nhân tố chính trong nhóm này.

Trước đó, Nga đã bị loại khỏi G7 – nhóm các quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới vì Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014. Tuy nhiên ông Trump đang muốn Nga quay lại giữa lúc tổng thống Mỹ đang có những bất đồng với các quốc gia khác khi ông cho áp thuế hàng loạt lên các mặt hàng nhôm và thép nhập từ các nước đồng minh.

Các nước còn lại trong nhóm G7 cũng phản đối Trump khi ông rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran và hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị G7 khai mạc tại thị trấn La Malbaie, tỉnh Quebec (Canada) hôm 8-6 với sự tham gia của Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Ý, Nhật và Đức.

Ý muốn cho Nga gia nhập lại đã được sự ủng hộ của thủ tướng Ý Giuseppe Conte khi vị nguyên thủ này cho rằng việc Nga gia nhập lại để thành G8 là vì “lợi ích của mọi người”. Tuy nhiên Canada và Anh ngay lập tức lên tiếng phản đối.

Tổng thống Trump và tổng thống Putin ở Đà Nẵng - Ảnh: Reuters

Chưa rõ phát ngôn của Trump là để chọc giận các đồng minh khi ông đang vấp phải những chỉ trích về việc áp thuế hay là thực tâm muốn Nga gia nhập vì thấy được sự cần thiết của họ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Tổng thống Nga Putin hiện đang ở Bắc Kinh trong chuyến thăm bày tỏ sự quan tâm xây dựng một mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, trong bối cảnh Moscow đang chịu hàng loạt lệnh trừng phạt của các nước phương Tây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang