Bên trong thế giới ngầm tăm tối của mafia Nhật

Thứ Hai, 28/09/2015 10:34  | Minh Phương

|

(CAO) Nhật Bản đang báo động khả năng chứng kiến một cuộc chiến tranh băng đảng liên quan đến toàn bộ 12 băng tội phạm khét tiếng, sau khi nhóm tội phạm lớn nhất nước này- Yamuguchi-gumi, hồi tháng trước tách ra thành hai nhánh chính.

Nhóm mới, chính thức thành lập vào đầu tháng 9, tự gọi mình là Kobe Yamaguchi-gumi và đang lập liên minh với các nhóm tội phạm có tổ chức khác. Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản (NPA) hiện đã báo động trên toàn bộ lực lượng.

Yakuza là ai?

Jake Adelstein là nhà báo chuyên về điều tra tội phạm, theo sát hoạt động của các băng tội phạm có tổ chức ở Nhật từ năm 1993. Adelstein giải thích yakuza là một thuật ngữ chung chỉ các nhóm tội phạm có tổ chức của Nhật Bản, một tên gọi khác của mafia Nhật. Chúng gồm cả các con bạc và con buôn đường phố. Yakuza có lịch sử hàng trăm năm, nhóm duy trì lâu nhất được cho là Aizukotetsu-kai ở Tokyo, thành lập trong những năm 1870.

Kenichi Shinoda (giữa) đứng đầu Yamaguchi-gumi, ra tù năm 2011

Trong khi nhiều nhóm yakuza khởi đầu như những hiệp hội cờ bạc điều hành lỏng lẻo, chúng thực sự trở nên hỗn loạn từ sau Thế chiến thứ hai. Đầu tiên chúng lũng đoạn các thị trường đen, tổ chức các trò cờ bạc và giải trí - thậm chí quản lý cả một số ngôi sao và ca sĩ hàng đầu của Nhật thời hậu chiến tranh. Tiếp đó, chúng dấn sâu vào lĩnh vực xây dựng, bất động sản và nhúng vào các trò tống tiền, hăm doạ, gian lận. Và sau nữa tất nhiên bày tay bẩn thỉu của chúng vươn tới cả chính trường.

Theo NPA, có 21 nhóm tội phạm chính với 53.000 thành viên. Ba nhóm lớn nhất là Yamaguchi-gumi (23.400 thành viên), Inagawa-kai (6.600) và Sumiyoshi-kai (8.500). Yakuza không bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, chúng được chỉnh đốn và giám sát.

Nhiều hoạt động kiếm tiền của chúng là trái phép, nhưng yakuza cũng điều hành nhiều nhà máy hợp pháp. Họ tự xưng là các nhóm nhân đạo giữ trật tự ở Nhật. Yamaguchi-gumi khởi đầu là một dịch vụ chuyển lao động ở Kobe năm 1915, năm nay nhóm này đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập và ở Nhật ai cũng biết biểu tượng doanh nghiệp của họ.

Yakuza kiểm soát những gì?

Ở Nhật, yakuza có một số kiểm soát trong ngành giải trí. Nhiều công ty tìm kiếm tài năng chính có quan hệ với yakuza và cai quản đế chế của chúng một cách tàn nhẫn. Người đứng đầu Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật bản hôm 31-8-2011 công khai tuyên bố: “Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để giúp ngành giải trí cắt đứt quan hệ của họ với tội phạm có tổ chức.”

Yamaguchi-gumi từng liên quan đến việc tài trợ cho một trong những ban nhạc nữ siêu dễ thương hoạt động rộng khắp. Quản lý ban nhạc này không công khai bình luận về xác nhận này, nhưng thông tin về nó được đăng trên tuần báo Nhật Bản.

Băng này cũng với bàn tay khổng lồ vào lĩnh vực xây dựng, bất động sản, giao dịch ngoại hối, điều chuyển lao động và ngành công nghiệp tài chính,công nghệ thông tin. Bộ Tài chính Mỹ liệt Yamaguchi-gumi vào danh sách nhóm tội phạm có tổ chức.

Vào thời kỳ Edo (1603 - 1867), Yakuza gồm những nhóm tội phạm nhỏ, chuyên bảo kê cho các chợ phiên, sau đó làm lính đánh thuê cho các sứ quân.

Phạm vi hoạt động rộng nên tầm ảnh hưởng của yakuza cũng không nhỏ. Thậm chí cả đảng cầm quyền cũng không miễn nhiễm với những ảnh hưởng của yakuza. Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản bị cáo buộc nhận tiền quyên góp từ một công ty của yakuza. Sau khi từ chối, cuối cùng ông thừa nhận đã cầm 180.000 yen (1.500 USD) tiền tặng và sau đó ông đã hoàn trả lại….

Khi Yamaguchi-gumi tách làm đôi, không ai biết những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nhật là quốc gia có luật kiểm soát súng rất chặt. Thống kê từ NPA năm ngoái cho thấy đất nước 127 triệu dân này chỉ có 6 cái chết liên quan đến súng. Khả năng bị liên luỵ khi xảy ra chiến tranh giữa các băng nhóm tội phạm đang bóp nghẹt trái tim công chúng Nhật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang