Thủ tướng Canada “thất vọng” khi Biden hủy dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL

Chủ Nhật, 24/01/2021 10:59

|

(CAO) Theo AFP ngày 24-1 đưa tin, ông Joe Biden đã có cuộc điện đàm ngoại giao đầu tiên trong cương vị mới với Thủ tướng Canada - Justin Trudeau và Tổng thống Mexico - Andres Manuel Lopez Obrador. 

Cụ thể, trong cuộc điện đàm hôm 22-1, ông Joe Biden đã trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau khoảng 30 phút về nhiều vấn đề như: dịch nCoV, môi trường,... Hai nhà lãnh đạo cũng để ngỏ về khả năng hội đàm trực tuyến hoặc gặp trực tiếp. 

Đặc biệt chú ý trong cuộc thảo luận là việc ông Biden quyết định hủy giấy phép đối với dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL vốn bị các nhà môi trường phản đối nhưng phía Canada ủng hộ. Văn phòng của ông Trudeau đã có thông báo về vấn đề này: "Thủ tướng cảm thấy thất vọng trước quyết định của Mỹ về đường ống Keystone XL. Đây là lợi ích kinh tế và an ninh năng lượng quan trọng không chỉ riêng đối với Canada mà còn ít nhiều ảnh hưởng tới Mỹ".

Ông Joe Biden đã trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong lần gặp mặt năm 2016

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cũng thông báo về cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ: "Chúng tôi đã trao đổi nhiều vấn đề từ dịch nCoV đến người nhập cư. Mọi vấn đề luôn dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi".

Ba nước đã thành lập Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada thay cho Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Đây là một hiệp định hứa hẹn vi nó đã gom lại thành một thị trường duy nhất, chiếm khoảng 27% GDP toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang