Biden tuyên bố “Nước Mỹ đã trở lại, không từ chối các đồng minh”

Thứ Tư, 25/11/2020 09:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-11, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ đắc cử - Joe Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ “sẵn sàng vai trò lãnh đạo” trở lại trên trường quốc tế.

Tuyên bố này được cho là bước đi đảo ngược chính sách “Nước Mỹ trên hết” của tổng thống Donald Trump khi Biden cam kết sẽ làm việc cùng với các đồng minh của đất nước khi nhận nhiệm sở.

Giới thiệu về chính sách đối ngoại và đội ngũ an ninh quốc gia của mình, ông Biden cho thấy ý định hướng nước Mỹ thoát khỏi chủ nghĩa dân tộc mà Trump đang theo đuổi.

Trump trong hơn 4 năm đã gây bất ổn trong mối quan hệ với nhiều đồng minh của Mỹ ở châu Âu và những nơi khác, với cách tiếp cận đối nghịch đối với NATO và quan hệ thương mại, từ bỏ các thỏa thuận quốc tế đa phương.

Biden cho biết nhóm của ông bao gồm phụ tá đáng tin cậy Antony Blinken là ứng cử viên của ông cho vị trí ngoại trưởng Mỹ sẽ loại bỏ những gì được ông mô tả là "tư duy cũ và thói quen không thay đổi" trong cách tiếp cận về quan hệ đối ngoại.

Biden tuyên bố "Nước Mỹ đã trở lại" - Ảnh: Reuters

“Nước Mỹ đã trở lại, sẵn sàng lãnh đạo thế giới, không rút lui khỏi nó, một lần nữa dẫn đầu, sẵn sàng đối đầu với kẻ thù và không từ chối các đồng minh, sẵn sàng đứng lên với giá trị của mình” - Biden phát biểu từ Wilmington, bang Delaware.

Thế giới đã thay đổi nhiều kể từ lần cuối cùng đảng Dân chủ ở Nhà Trắng cách đây 4 năm. Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, Nga đã tìm cách khẳng định thêm sức ảnh hưởng của mình, ảnh hưởng của Mỹ nay đã suy yếu khi nước này rút khỏi các hiệp định khác nhau và thẩm quyền đạo đức của Mỹ đã bị suy giảm do bất ổn tại quê nhà.

Chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời chính quyền Biden có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận đa phương và ngoại giao hơn nhằm mục đích sửa chữa các mối quan hệ của Washington với các đồng minh quan trọng và theo đuổi các hướng đi mới trong các vấn đề như biến đổi khí hậu.

Biden đã nhanh chóng tập hợp đội ngũ của mình và đưa ra các lựa chọn trong nội các sau khi đánh bại Trump, người đã tiến hành một cuộc chiến pháp lý để cố gắng lật ngược kết quả, tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp thông qua gian lận bỏ phiếu trên diện rộng.

Biden cho biết nhóm của ông đã có thể bắt đầu phối hợp với chính quyền Trump về vấn đề an ninh quốc gia, đại dịch coronavirus và kế hoạch phân phối vắc xin kể từ khi được bật đèn xanh vào hôm 23-11 cho các nỗ lực chuyển giao quyền lực chính thức.

Các nhà chỉ trích cho rằng việc Trump từ chối chấp nhận kết quả làm giảm khả năng của chính quyền sắp tới trong việc chống lại đại dịch coronavirus đang gia tăng đã giết chết khoảng 259.000 người Mỹ và khiến hàng chục triệu người phải nghỉ việc.

Nhà Trắng hôm 24-11 đã cho phép Biden bắt đầu nhận thông tin từ các cuộc họp tình báo hằng ngày của tổng thống.

Trong khi đó bang Pennsylvania đã trở thành bang chiến trường mới nhất chứng nhận rằng Biden đã giành chiến thắng vào hôm 24-11. Tòa án Tối cao bang Nevada cùng ngày cũng xác nhận Biden đã giành được chiến thắng tại bang này, đồng thời gửi kết quả cho thống đốc bang để chứng nhận kết quả cuối cùng.

Thấy gì qua dàn nội các của Biden?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang