Biểu tình lan đến Colombia: Nam Mỹ chìm trong bạo loạn

Thứ Bảy, 23/11/2019 21:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-11, Reuters đưa tin 3 cảnh sát ở Colombia đã thiệt mạng khi một quả bom phát nổ vào cuối ngày 22-11 tại một đồn cảnh sát.

Vụ việc xảy ra sau khi hàng ngàn người tiếp tục tràn xuống đường nối lại các cuộc biểu tình chống chính quyền.

Một cảnh sát nói với Reuters rằng 10 cảnh sát khác cũng bị thương sau vụ nổ, xảy ra ở thị trấn Santander de Quilichao thuộc tỉnh Cauca, tây nam nước này, nơi được xem là điểm nóng của nạn buôn ma tuý và bạo lực.

Đến nay đã có hơn 250.000 người xuống đường thể hiện sự bất mãn của họ với chính quyền tổng thống Ivan Duque. Họ lên án chính quyền trì trệ trong việc thúc đẩy các biện pháp cải cách kinh tế, thiếu hành động để chống tham nhũng và điều tra các vụ sát hại những nhà hoạt động nhân quyền.

Biểu tình rầm rộ ở Colombia những ngày qua - Ảnh: AFP

Biểu tình đã khiến một lệnh giới nghiêm được ban bố vào lúc 21 giờ tối mỗi ngày tại thủ đô Bogota. Bất ổn cũng khiến những vụ trộm cướp nhỏ lẻ xảy ra trên khắp thành phố.

Biểu tình ở Bogota tiếp thêm vào làn sóng biểu tình đang lan tràn ở khu vực Nam Mỹ từ Venezuela qua Chile cho đến Bolivia. Điểm chung của những nền kinh tế này là dựa trên tài nguyên để xuất khẩu, có mức sống khá nhưng dần dần những mâu thuẫn xã hội nảy sinh do tầng lớp trung lưu ngày một đông nhưng chính quyền không đáp ứng được kỳ vọng ngày một cao của họ. Phân chia tài sản quốc gia lại mất cân đối khi tầng lớp tinh hoa nắm giữ nhiều của cải trong khi tầng lớp lao động nghèo lại phải chật vật mưu sinh.

Chỉ cần một “đóm lửa” nhỏ như tăng giá vé đi tàu điện ngầm ở Chile đã làm bùng lên những vụ biểu tình bạo lực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang