Làm gián điệp cho Trung Quốc, cựu nhân viên CIA lãnh 19 năm tù

Thứ Bảy, 23/11/2019 15:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-11, Reuters đưa tin một cựu nhân viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bị một thẩm phán liên bang ở bang Virginia hôm 22-11 (giờ địa phương) tuyên án 19 năm tù.

Bản án được tuyên sau khi người này nhận tội hồi tháng 5 rằng có âm mưu trở thành một điệp viên cho Trung Quốc.

Bị cáo này có tên Jerry Chuan Shing Lee, 55 tuổi đã rời CIA vào năm 2007 và chuyển đến Hong Kong. Vài năm sau đó, vào năm 2010 Lee được các quan chức tình báo Trung Quốc tiếp cận “mồi chài”, đề nghị trả Lee 100.000 USD và lo cho ông suốt đời nếu cung cấp cho họ thông tin thời còn làm việc cho CIA.

Hàng trăm ngàn USD sau đó được chi trả, thường được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của Lee trong giai đoạn 2010-2013 để Lee “nhả” dần thông tin.

Cựu nhân viên CIA - Jerry Chuan Shing Lee - Ảnh: AP

Các giao dịch bất thường khiến Lee bị đưa vào “tầm ngắm” điều tra. Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành một cuộc khám xét phòng khách sạn của Lee ở Hawaii vào tháng 8-2012 và phát hiện một cuốn sổ danh bạ và sổ lên kế hoạch bao gồm các ghi chú viết tay về những gì ông làm trong suốt thời gian ông làm việc cho CIA.

Các ghi chú cũng bao gồm những thông tin tình báo nhạy cảm như danh sách các tài sản của CIA, địa điểm họp hoạt động, số điện thoại và chi tiết về các cơ sở bí mật của CIA.

Lee là một trong 3 cựu nhân viên tình báo Mỹ lãnh án tù dài hạn vì làm việc cho Trung Quốc. Trước đó, một cựu nhân viên CIA khác là Kevin Mallory đã bị tuyên án 20 năm tù vì âm mưu chuyển các bí mật quân sự Mỹ cho Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang