Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong, với số phiếu gần tuyệt đối

Thứ Năm, 21/11/2019 09:21

|

(CAO) Theo SCMP ngày 21-11 đưa tin, hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật ủng hộ nhân quyền ở Hong Kong với tỷ lệ áp đảo 417 phiếu thuận, chỉ có 1 phiếu chống. Dự luật này được phê duyệt thông qua sau cuộc bỏ phiếu tại hạ viện Mỹ ngày 20-11.

Trước đó một ngày, thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật. Dự luật này đặt Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo theo sát việc duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ. Nếu vi phạm điều này, các quan chức liên quan tới vấn đề nhân quyền tại Hong Kong cũng sẽ bị liệt vào "danh sách đen" ở Mỹ trong tất cả các hoạt động tài chính, thương mại.

Như vậy, người xem xét cuối cùng, đồng thời cũng là người đưa ra quyết định là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nếu ông Trump đặt bút ký thì dự luật sẽ trở thành luật, có hiệu lực tức thì. Tuy nhiên, với việc thượng viện và hạ viện đều đã thông qua thì cho dù ông Trump có phủ quyết, thì nó vẫn sẽ được quốc hội ban hành thành luật mà không cần sự chấp thuận của Tổng thống Mỹ.

Dự luật về Hong Kong chỉ còn chờ Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt - Ảnh: Getty Images

Thượng viện và hạ viện Mỹ đồng thời nhất trí thông qua dự luật cấm xuất khẩu một số vũ khí kiểm soát đám đông phi sát thương cho cảnh sát Hong Kong như: đạn cao su, bình xịt hơi cay,...

Trước đó, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc đã triệu quyền đại sứ Mỹ tại Trung Quốc William Klein để trao công hàm phản đối vào ngày 20-11, về việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong hôm 19-11.

Trong thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn: "Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Đồng thời có hành động thích hợp nhằm ngăn dự luật này trở thành luật. Nếu không Trung Quốc sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang