Trong 1 tuần, tàu chiến Mỹ 2 lần qua Biển Đông “dằn mặt” Trung Quốc

Thứ Sáu, 22/11/2019 13:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-11, Reuters đưa tin các tàu chiến của Hải quân Mỹ đã 2 lần di chuyển qua Biển Đông, gần các khu vực đảo Trung Quốc cưỡng chiếm, xây lắp trái phép chỉ trong vài ngày qua.

Động thái này đẩy căng thẳng dâng cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới. Biển Đông, tuyến hàng hải nhộn nhịp trên Thế giới, thời gian qua trở thành điểm nóng xung đột Mỹ - Trung bên cạnh cuộc thương chiến, các lệnh trừng phạt của Mỹ, vấn đề Đài Loan và Hong Kong.

Vào đầu tuần này, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi quân đội Mỹ “ngưng thị uy sức mạnh cơ bắp” ở Biển Đông, đồng thời cảnh báo Washington không gây thêm “bất ổn mới” liên quan đến vấn đề Đài Loan, vùng lãnh thổ tự trị Bắc Kinh luôn xem là một tỉnh đang ly khai của mình.

“Đáp lại” những lời kêu gọi trên, 2 tàu Mỹ tiếp tục các hoạt động tuần tra “bảo vệ tự do hàng hải” trên Biển Đông “chọc tức” Trung Quốc.

Đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa - Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm, xây dựng các công trình trái phép - Ảnh: Reuters

Theo đó, 2 tàu tuần tra lần lượt là tàu chiến duyên hải Gabrielle Giffords đã đi ngang khu vực 12 hải lý của đá Vành Khăn (quần đảo Trường Sa, Việt Nam), thực thể đang bị Trung Quốc cưỡng chiếm, xây dựng trái phép, vào hôm 20-11. Tiếp đó tàu khu trục Wayne E. Meyer đi ngang các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa hôm 21-11, quần đảo của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép.

Reann Mommsen – Phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ nhấn mạnh: “Các hoạt động của những tàu này dựa trên những quy định của luật pháp quốc tế và là minh chứng trong cam kết của chúng tôi nhằm duy trì thực thi các quyền, quyền tự do và sử dụng hợp pháp các vùng biển và không phận được bảo đảm cho tất cả các quốc gia”.

Động thái này ngay lập tức “chọc giận” Trung Quốc. Quân đội nước này xác nhận vụ việc vào hôm 22-11 đồng thời cho biết đã theo dõi sát sao trong quá trình 2 tàu của Mỹ đi qua Biển Đông.

Vẫn luận điệu cũ, người phát ngôn của Chiến khu Nam Bộ Trung Quốc ngang ngược chỉ trích: “Chúng tôi thúc giục Mỹ dừng các hành động khiêu khích để tránh mọi tai nạn không lường trước được. Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi trên Biển Đông và các khu vực xung quanh nó”.

Theo chân phóng viên BBC xem cận cảnh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang