Boeing tiếp tục “dính dớp” khi phát hiện vấn đề về cấu trúc máy bay

Thứ Tư, 21/08/2024 13:20  | Anh Duy

|

(CAO) Việc ra mắt dòng máy bay 777X bị trì hoãn từ lâu của hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã gặp phải một vấn đề khác, buộc công ty phải tạm dừng thử nghiệm và giáng thêm một đòn nữa vào danh tiếng về chất lượng của công ty này. 

Theo đó, Boeing đã phát hiện ra vấn đề ở bộ phận cấu trúc giữa động cơ và cánh máy bay trong một chuyến bay thử nghiệm. Boeing cho biết trong một tuyên bố rằng họ “đã xác định được một bộ phận không hoạt động như thiết kế” và đang thay thế bộ phận đó để ghi lại “bất kỳ thông tin nào từ bộ phận đó”.

Air Current là tờ báo đầu tiên đưa tin về vấn đề này. Chiếc 777X, được Boeing quảng cáo là “máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới”, dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng năm 2020. Hãng này dự kiến ​giao hàng trăm chiếc máy bay cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng nó đã bị cản trở bởi sự chậm trễ và chi phí vượt mức.

Một trở ngại khác có thể làm trì hoãn thêm ngày ra mắt đã được dời lại vào năm 2025. Boeing cho biết thêm, các chuyến bay thử nghiệm của đội bay gồm 4 máy bay sẽ tiếp tục “khi sẵn sàng”.

Chiếc 777 là một thành công lớn của Boeing kể từ khi nó bắt đầu được đưa vào sử dụng vào năm 1995 và nó vẫn là chiếc máy bay thân rộng bán chạy nhất.

Một chiếc Boeing 777X 

Trong khi đó, dòng 777X sẽ cung cấp cho các hãng hàng không một phiên bản khác của máy bay, ngoài chiếc 777-300ER phổ biến nhưng đã lỗi thời.

Đây là một bước 'thụt lùi' nữa đối với Boeing, hãng vốn đã vướng vào cuộc khủng hoảng an toàn sau vụ nổ một trong các chốt cửa lúc đang bay trên chuyến bay 737 Max do Alaska Airlines khai thác hồi đầu năm nay.

Các sự cố của 777X chỉ là vấn đề mới nhất trong hàng loạt mối lo ngại về an toàn và chất lượng liên quan đến dây chuyền lắp ráp của Boeing. Những vấn đề đó đã trở thành tâm điểm của nhiều cuộc điều tra liên bang và những tiết lộ của người tố giác, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc giao máy bay phản lực đang gây đau đầu cho các hãng hàng không và hành khách trên toàn cầu.

Tuần trước, Boeing đã giành được chiến thắng hiếm hoi trước Airbus trong các đơn đặt hàng máy bay mới trong tháng 7. Tuy nhiên, nó vẫn kém đối thủ về số lượng đơn đặt hàng tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, khi những lo ngại về an toàn tiếp tục làm tổn hại đến danh tiếng của công ty.

Các nhân viên lắp ráp chiếc Boeing 777X 

Boeing đã lỗ 33 tỷ USD kể từ năm 2019 - một con số đáng kinh ngạc cho thấy công ty đã sa sút đến mức nào so với thời điểm tên gọi của nó là biểu tượng cho chất lượng của Mỹ.

Cổ phiếu của Boeing (BA) đã giảm 2% trong phiên giao dịch tiếp thị trước hôm 21/8. Cổ phiếu này đã giảm gần 30% trong năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang