Cố vấn của Trump nói Mỹ đang mắc kẹt trong chiến tranh kinh tế với Trung Quốc

Thứ Năm, 17/08/2017 13:25  | Anh Duy

|

(CAO) Nói với trang tin tức prospect.org hôm 16-8, giám đốc chiến lược chính trị của tổng thống Mỹ Donald Trump – Steve Bannon cảnh báo: “Mỹ đang mắc kẹt trong một cuộc chiến tranh kinh tế với Trung Quốc”.

Ông nhấn mạnh: “Một trong hai nước sẽ trở thành bá chủ trong 25 đến 30 năm tới và đó sẽ là họ nếu chúng ta cứ đi tiếp con đường này. Nếu chúng ta tiếp tục thất bại, chúng ta sẽ tụt hậu phía sau 5 năm, tôi nghĩ cũng có thể là 10 năm, đến một điểm mà chúng ta sẽ không còn khả năng phục hồi lại nữa”.

Bannon cho biết Mỹ sẽ dùng điều 301 của đạo luật Thương mại 1974 để chế tài các hành động chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn Mỹ cho Trung Quốc khi hoạt động kinh doanh ở quốc gia đông dân nhất Thế giới này. Ông cũng cho biết Washington sẽ theo dõi sát các khiếu nại chống bán phá giá thép và nhôm liên quan đến Trung Quốc.

Steve Bannon cảnh báo: “Mỹ đang mắc kẹt trong một cuộc chiến tranh kinh tế với Trung Quốc” - Ảnh:Joshua Roberts/Reuters

Hồi đầu tuần, Trump cho biết đã xúc tiến cuộc điều tra nhắm đến cáo buộc ăn cắp sở hữu trí tuệ từ các sản phẩm Mỹ của doanh nghiệp Trung Quốc.

Bannon cũng chỉ trích các ý kiến cho rằng cần “nhẹ tay” với Trung Quốc trong vấn đề thương mại vì cần tiếng nói của Bắc Kinh trong việc kiềm chế Triều Tiên. Ông cho rằng “Trung Quốc hiện nay đang hành động quá ít để kiểm chế Bình Nhưỡng”.

Nói về đe dọa tấn công phủ đầu Triều Tiên, Bannon khẳng định: “Sẽ không có giải pháp quân sự nào. Hãy quên nó đi!”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang