Thanh niên thiệt mạng ở trại cai nghiện Internet thổi bùng làn sóng giận dữ ở Trung Quốc

Thứ Tư, 16/08/2017 08:59

|

(CAO) Mới đây, một thanh niên thiệt mạng chỉ vài ngày sau khi được gửi đến một trung tâm cai nghiện Internet ở Trung Quốc đã thổi bùng làn sóng chỉ trích ở quốc gia này về sự vi hiến của việc thiết lập các trung tâm này.

BBC hôm 14-8 đưa tin thanh niên thiệt mạng năm nay 18 tuổi, bị phát hiện đã chết với nhiều vết thương trên người nghi do bị đánh. Giám đốc trung tâm cai nghiện Internet và một số nhân viên của trung tâm này sau đó đã bị bắt để điều tra vụ việc.

Án mạng xảy ra vào đầu tháng này tại tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc.

Trên khắp Trung Quốc hiện nay, chính quyền đã lập các trại cai nghiện này nhằm mục đích chữa trị chứng nghiện Internet ở các thanh, thiếu niên, đồng thời trị cả chứng nghiện game trực tuyến đang tác động lớn đến một bộ phận giới trẻ Trung Quốc.

Học viên được đưa đến các trung tâm này sẽ bị đối xử theo kiểu “nhà binh” với việc thực thi các kỷ luật sinh hoạt nghiêm khắc, không điện thoại di động, không Internet. Nhiều nơi các quản trại bị tố lạm dụng bạo lực với học viên khi họ chưa kịp thích ứng và tuân theo nề nếp cũng như nhịp độ sinh hoạt của trại.

Trong vụ việc mới nhất ở tỉnh An Huy, mẹ của nạn nhân có họ là Liu cho biết con bà phát triển các triệu chứng nghiện Internet trầm trọng mà hai vợ chồng không thể giúp con tự mình cai nghiện được.

Học viên trong một trại cai nghiện ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

Thế là cả hai quyết định gửi con họ vào một trung tâm cai nghiện Internet ở thành phố Phụ Dương tỉnh An Huy để họ dùng các biện pháp “định hướng tinh thần và huấn luyện thể chất” để giúp em chữa chứng nghiện Internet.

Hai vợ chồng chuyển con mình vào trại vào ngày 3-8 nhưng chỉ hai ngày sau họ nhận được tin đứa con thân yêu đã được chuyển đến bệnh viện và tử vong sau đó.

Hiện nguyên nhân cái chết của học viên này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên,phụ huynh của em tiết lộ bác sĩ đã nói với họ rằng con họ có khoảng 20 vết thương bên ngoài (ngoại thương) và một vài tổn thương bên trong (nội thương). Nói với tờ báo địa phương, hai ông bà tố: “Thân thể con trai tôi chi chít vết thẹo từ đầu đến chân. Khi tôi gửi con mình đến trại, nó hoàn toàn khỏe mạnh. Làm sao nó có thể chết chỉ trong vòng 48 giờ?”.

Trung tâm này sau đó đang bị đóng cửa để điều tra.

Vị trí tỉnh An Huy nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: đồ họa BBC

“Thiếu sự giáo dục”

Trong vụ thiệt mạng của thanh niên này ở trại cai nghiện Internet, nhiều bài báo in và điện tử ở Trung Quốc kêu gọi thắt chặt các biện pháp quản lý chúng, nhưng cũng có tiếng nói chỉ trích về cách giáo dục của các bậc phụ huynh.

Một người bình luận trên trạng mạng xã hội Webo: “Rốt cuộc thì nguyên do vẫn là do thiếu sự giáo dục của gia đình".

Trên tờ Mingguang Daily còn đăng bài xã luận chĩ trích: “Một số bậc phụ huynh đã không phát hiện vấn đề của con họ từ sớm, thất bại đó phản ánh trách nhiệm trong việc giáo dục con em cùng với việc tìm bên thứ ba cùng chung tay giải quyết vấn đề”.

Một học viên được điều trị cai nghiện Internet - Ảnh:Getty Images

Những năm gần đây, các trại cai nghiện Internet liên tục ra đời tại Trung Quốc, có trại nằm dưới sự quản lý của nhà nước, có trại do tư nhân quản lý. Chúng đã tạo ra nhiều mâu thuẫn trong xã hội. Hồi năm ngoái, một thiếu niên đã giết mẹ mình vì bà gửi cô vào một trung tâm cai nghiện Internet mà sau khi trở về nhà, cô đã tố cáo mình bị lạm dụng trong đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang