Trung Quốc cảnh báo sẽ ‘bảo vệ lợi ích’ nếu Mỹ làm tổn hại quan hệ thương mại

Thứ Tư, 16/08/2017 08:25  | Anh Duy

|

(CAO) Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 15-8 cảnh báo chính quyền Bắc Kinh sẽ có hành động bảo vệ cho “những lợi ích” của mình nếu Mỹ có bước đi làm tổn hại mối quan hệ thương mại song phương.

Động thái này được đưa ra sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump “bật đèn xanh” cho cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc bảo trợ cho hành vi “ăn cắp sở hữu trí tuệ” của các sản phẩm Mỹ.

Đây là cuộc điều tra trực tiếp đầu tiên dưới thời tổng thống Trump nhắm vào Trung Quốc trong bối cảnh Washington cáo buộc Bắc Kinh “hành động chưa đủ” để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Theo đó, Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer sẽ có 1 năm xem xét các chính sách và mở cuộc điều tra xem Bắc Kinh có vi phạm các chính sách sở hữu trí tuệ hay không.

Chính quyền Trump mở cuộc điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ nhắm vào Trung Quốc - Ảnh:Reuters/Jonathan Ernst

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo Mỹ cần tôn trọng các quy định của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà hai nước là thành viên, đồng thời không hủy bỏ các điều khoản thương mại song phương cũng như đa phương đã ký kết.

“Nếu Mỹ phớt lờ những cam kết đó, Trung Quốc chắc chắn sẽ không ngồi yên để nhìn” – phát ngôn viên này cảnh báo.

Chính quyền Trump cáo buộc vi phạm sở hữu trí tuệ của các sản phẩm Trung Quốc có thể gây thiệt hại cho Mỹ lên đến 600 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang