Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chưa quyết định việc tấn công Guam

Thứ Ba, 15/08/2017 13:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-8, BBC đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhận được kế hoạch chi tiết phóng tên lửa đến lãnh thổ Mỹ trên Thái Bình Dương – đảo Guam. Tuy nhiên chính quyền Bình Nhưỡng hiện vẫn đang chần chừ chưa đưa ra quyết định có tấn công hay không, dùng thời gian để giám sát các bước đi tiếp theo của Mỹ.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Kim “đã xem xét kế hoạch và thảo luận vấn đề này với các tướng lĩnh quân đội cấp cao”.

Tuy nhiên, đài này cũng dẫn lời ông Kim “dịu giọng” đá “quả banh” cho Mỹ: “Mỹ đã hành động trước khi mang vũ khí hạt nhân chiến lược đến gần lãnh thổ chúng tôi. Họ cũng phải là bên ra quyết định đúng đắn, thể hiện qua các hành động của mình nếu họ muốn hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn một cuộc đụng độ quân sự nguy hiểm”.

Chính quyền Triều Tiên chưa đưa ra quyết định tấn công Guam vì đang thăm dò phản ứng của Mỹ - Ảnh: AFP

Báo cáo cũng cho biết ông Kim đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng phóng tên lửa nếu ông đưa ra quyết định hành động.

Trong khi đó, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với tướng cấp cao của quân đội Mỹ - Joseph Dunford rằng ưu tiên hàng đầu của Seoul vẫn là “lợi ích quốc gia”, đó là hòa bình. Ông thúc giục Bình Nhưỡng “chấm dứt tất cả những hành động mang tính khiêu khích”.

Giám đốc CIA bác bỏ khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên

Hôm 14-8, BBC dẫn lời Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) - Mike Pompeo cho biết “Không có khả năng về một cuộc chiến tranh hạt nhân sắp diễn ra với Triều Tiên” mặc dù quan hệ Mỹ - Triều Tiên những ngày qua đang leo lên nấc thang căng thẳng mới.

Giám đốc CIA nhận định Bình Nhưỡng những ngày qua đã bước đến “một mức báo động cao độ chưa từng có” với chương trình tên lửa và hạt nhân đe dọa cộng đồng quốc tế, đồng thời dự đoán một vụ phóng tên lửa mới đến từ Bình Nhưỡng là hành động “không có gì ngạc nhiên” trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên ông cảnh báo “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ với Triều Tiên đã kết thúc.

Giám đốc CIA - Mike Pompeo bác khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên ở thời điểm hiện tại - Ảnh: AFP- Ảnh: AFP

Ông cũng nhận định “khả năng đang cần kề” về việc Triều Tiên triển khai vũ khí hạt nhân đánh đến Mỹ.

Tuy nhiên ông cũng bác bỏ đồn đoán: “Tôi đã nghe những đồn đoán về một cuộc chiến tranh hạt nhân sắp đến. Tuy nhiên, tôi chưa thấy thông tin tình báo nào về việc chúng ta đang ở thời điểm đó”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang