20 tấn trứng bị nhiễm thuốc trừ sâu fipronil được bán ở Đan Mạch

Thứ Sáu, 11/08/2017 14:33  | Quốc Bảo

|

(CAO) Cơ quan an toàn thực phẩm của Đan Mạch cho biết khoảng 20 tấn trứng bị nhiễm fipronil đã được bán tại nước này.

Vừa qua, một vụ bê bối trứng nhiễm chất fipronil (một loại thuốc trừ sâu) đã xảy ra tại châu Âu và lan rộng ra 10 quốc gia Bỉ, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh, Pháp, Rumani, Luxembourg và Đan Mạch.

Đặc biệt, cơ quan an toàn thực phẩm của Đan Mạch vừa phát hiện 20 tấn trứng nhiễm fipronil đã tràn vào nước này, đây là một số lượng trứng khổng lồ và nếu không ngăn chặn kịp thời thì có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Đa số trứng bị nhiễm fipronil được cho là có nguồn gốc từ Hà Lan, một số có nguồn gốc từ Bỉ và Đức. Fipronil có thể gây tổn hại cho thận, gan và tuyến giáp nếu ăn phải số lượng lớn.

Fipronil bị cấm sử dụng trong công nghiệp thực phẩm theo quy định của EU. Cảnh sát Hà Lan đã phối hợp cùng cảnh sát Bỉ và bắt giữ 2 nghi can liên quan đến vụ việc sử dụng chất fipronil lên trứng.

Công ty Poultry Vision bị cáo buộc đã bán fipronil cho công ty Chickfriend. (Ảnh: AFP)

Các công tố viên cũng cho biết họ đang tình nghi công ty Poultry Vision (Bỉ) và một công ty Chickfriend (Hà Lan) đã thông đồng với nhau để bán trứng nhiễm fipronil ra thị trường.

Nhà chức trách Hà Lan cho biết công ty Chickfriend bị cáo buộc sử dụng fipronil tại các trang trại chăn nuôi gia cầm. Trước những cáo buộc trên, công ty Chickfriend vẫn im lặng và chưa đưa ra bất cứ lời giải thích nào.

Tất cả trứng và sản phẩm làm từ trứng bị nghi nhiễm fipronil đều đã được rút khỏi các siêu thị để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Hôm 10-8, các nhà chức trách Rumani đã phát hiện một tấn sữa chua lòng đỏ trứng gà bị nhiễm fipronil trong một kho hàng ở phía tây nước này. Cơ quan an toàn thực phẩm cho biết sản phẩm sữa chua vừa được phát hiện được nhập khẩu từ Đức nhưng không bán cho người tiêu dùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang